何寶生 - Hà Bửu Sinh - vì sao lựa chọn xuất gia

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Sinh ra đã ngậm thìa vàng, là "phú nhị đại" của một gia đình tài sản lên đến hàng tỷ đô Hồng Kông. Nhưng Hà Bửu Sinh lại lựa chọn con đường xuất gia, xa rời thế tục

Trong mắt nhiều người, Hà Bửu Sinh (Timmy Ho) chỉ là một diễn viên bình thường ở TVB, không có thành tích gì lớn, không gây được tiếng vang lớn, quanh quẩn ở tuyến hai và tuyến ba, thỉnh thoảng được lên nam thứ trong một số bộ phim. Anh chỉ được đóng vai chính vài lần trong sự nghiệp.

Nhưng cũng có nhiều người nhớ đến tên anh, nhớ đến một Hà Bửu Sinh chăm chút cho từng vai diễn của mình và vì ngưỡng mộ ngoại hình của anh.

 Hà Bửu Sinh (Timmy Ho)
Timmy Ho ( 何寶生) sinh ngày 15 tháng 11 năm 1967 tại Hong Kong thuộc Anh, vốn là con nhà giàu, cha anh là người sáng lập ra ngân hàng Hong Kong Po Sang Bank (Ngân hàng Bửu Sinh) năm 1949. Đến năm 2001 sát nhập và đổi tên thành Bank of China.

Tài sản của gia đình thời đó lên đến 26,74 tỷ đô Hồng Kông.

Bản thân anh rất có đầu óc kinh doanh, trước khi trở thành nghệ sĩ anh đã có công việc kinh doanh riêng, sau khi tốt nghiệp ở Canada, không cần sự hỗ trợ của cha, các công ty máy tính và thẩm mỹ viện do anh đầu tư rất phát đạt.

Trong một lần về Hong Kong, anh cùng đám bạn đi hát KTV. Giọng hát tình cờ lọt vào tai một nhà sản xuất của Hãng đĩa hát PolyGram, thế là ngẫu nhiên trở thành ca sĩ. Từ một người chưa bao giờ có ý định làm nghệ thuật, cơ hội đã đưa Hà Bửu Sinh đến với âm nhạc, rồi tiếp đó là phim ảnh.

23 tuổi, Hà Bửu Sinh tham gia lớp đào tạo nghệ sĩ của TVB. Trong thời gian ở TVB, anh ấy đã đóng hơn 20 tác phẩm truyền hình và có rất nhiều vai phụ.

TVB rất lạc quan về Timmy, người nổi bật về ngoại hình, khí chất và học thức. Nên đã ký một hợp đồng dài hạn 5 năm với Timmy.

Ban đầu, anh đảm nhiệm vai trò MC cho các chương trình giải trí. Đến năm 1992, anh tham gia bộ phim đầu tay “Đệ tử Hoàng Phi Hồng” – khởi nghiệp cho con đường diễn xuất của mình.


Năm 1994 anh đóng Vận Mệnh Thanh Triều

1995 Bạch Phát Ma Nữ hợp tác với Thái Thiếu Phân.

Lâm Bình Chi trong “Tiếu ngạo giang hồ”
Có thể nói vai diễn để đời nhất của Hà Bửu Sinh đó chính là Lâm Bình Chi trong “Tiếu ngạo giang hồ” phiên bản 1996 đóng cùng với Lữ Tụng Hiền, Trần Thiếu Hà.

Nhân vật Lâm Bình Chi là một trong những nhân vật phản diện có số phận bi thảm và phức tạp nhất trong các tác phẩm của cố nhà văn Kim Dung.

Cho dù là ngoại hình, khí chất, hay kỹ năng diễn xuất, Hà Bửu Sinh đã thể hiện một Lâm Bình Chi rất gần với nguyên tác. Mi gian khí, nhãn trung hận, tiếu chi tà, bi ai và căm phẫn. Tôi nhận ra rằng không ai có thể so sánh với Hà Bửu Sinh.  Đến bây giờ vai diễn kinh điển này của anh vẫn chưa ai có thể vượt qua được.

Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở Timmy là khi nhận vai diễn cùng tạo hình nhân vật, anh ấy sẽ dùng hiểu biết của mình để mang những nét riêng cho chính vai diễn của anh.



Vì vậy, khi anh ấy đóng vai Lâm Bình Chi, chúng ta thấy anh ấy sẽ không cố ý tỏ vẻ nữ tính, và khi anh ấy đóng vai Trác Nhất Hàng, anh ấy sẽ không cố ý tỏ vẻ yếu đuối. Mọi thứ đều rất tự nhiên.

Ngoài ra anh còn đóng cặp cùng Trần Tùng Linh phim 水餃皇后. Tiếp sau đó, anh tham gia một loạt phim như: Hồ Sơ Trinh Sát III, Truy Tìm Bằng Chứng, Sát Thủ Bá Vương, Oan Gia Nan Giải,.....

Năm 1997, do vi phạm hợp đồng TVB Timmy bị chuyển từ vai nam chính hoặc nam thứ hai sang vai phụ.

Khi sự nghiệp diễn xuất không như mong đợi, Hà Bửu Sinh bắt đầu nghiện cờ bạc và lập tụ điểm trực tiếp trong biệt thự của mình.

Hà Bửu Sinh không chỉ đánh bạc hàng đêm, anh còn đánh bạc vài hiệp trước khi ra ngoài vào buổi sáng, không thể ra ngoài mà không cá cược.

Người ta nói rằng Hà Bửu Sinh có thể thua hơn 100.000 đô HK trong một lần chơi, và một lần thua số tiền cược lên đến hơn 100 triệu đô trong một đêm.

Sau khi tiêu xài hoang phí và cờ bạc kéo dài thì tình cờ có một người bạn đã đến nói chuyện với anh.

Người bạn này đã dành một đêm để trò chuyện cùng anh, và thường đưa anh đến chùa để nghe kinh Phật và nhận được ảnh hưởng.

Cũng có thể là do Hà Bửu Sinh khi còn nhỏ rất sợ ma. Vì sợ ma nên anh không dám ngủ một mình, mẹ đã từng đọc Bát Nhã Tâm Kinh cho anh ấy nghe, điều này khiến Hà Bửu Sinh có duyên với Đạo Phật từ dạo ấy. 

Tháng 9/2005, Hà Bửu Sinh chia tay người yêu, tạm biệt fan hâm mộ, rời khỏi biệt thự sang trọng và cuộc sống xa hoa, lên Bửu Liên Thiền Tự (寶蓮禪寺) Ngong Ping Plateau, Đảo Lantau, chính thức xuất gia với pháp danh Đạo Sinh(道生).

"Đạo Sinh sống trong một căn phòng rộng vài mét vuông trong chùa, ngủ trên giường tầng khung sắt. Theo các sư thầy, “Đạo Sinh” cũng giống như những anh em khác, ngày ngày tụng Kinh Kim Cang, tham thiền, anh cũng phải thay phiên làm việc, nấu cơm, nhặt rau cùng mọi người, dọn dẹp các nơi trong và ngoài chùa, và đôi khi hỗ trợ Tu sửa tu viện. Trong chùa, "Đạo Sinh" chỉ ngủ 6 tiếng mỗi ngày, phải dậy lúc 3 giờ sáng đọc Kinh Kim Cang, nghỉ ngơi lúc 9 giờ tối. Cuộc sống tuy vất vả nhưng thoải mái."

Tuy nhiên, vào ngày 24 tháng 3 năm 2008, khi một tên trộm đến ngôi chùa vắng vẻ của anh để lấy trộm vòng vàng, Hà Bửu Sinh đã tình cờ chạm trán. Theo một phóng viên Hồng Kông, một tên trộm đã lẻn vào chánh điện và lấy trộm chiếc vòng vàng được treo trên tượng Quán Thế Âm nghìn tay. Các nhà sư trong chùa tiết lộ đây là vật phẩm do các Phật tử quyên góp và có giá trị rất lớn, ban đầu trong chùa có rất nhiều đồ vàng được tặng, nhưng sau khi bị cướp nửa năm trước, chiếc vòng vàng là lễ vật duy nhất còn sót lại.

"Đạo Sinh, 41 tuổi, sống cạnh bênh, đến gần 11 giờ khuya ngày 24, Đạo Sinh đã đi ngủ, bỗng nghe thấy tiếng động bất thường, chợt thấy nghi ngờ nên lập tức đứng dậy cầm chổi đi kiểm tra, đôi bên ẩu đả. Sau đó, tên trộm đã làm bị thương cánh tay của Đạo Sinh bằng một cây gậy sắt trước khi tẩu thoát. Sau đó, Đạo Sinh đã báo cáo vụ việc và tung tích của "Lâm Bình Chi" trước đây đã được tiết lộ.

Và rồi, cả giới truyền thông và người hâm mộ của anh đều đổ xô về đó, điều này trực tiếp dẫn đến sự "mất tích" của anh một lần nữa. Những năm sau này, anh không tiết lộ bất kỳ thông tin nào.

Vào năm 2010, có thông tin tiết lộ rằng, đã nhìn thấy Bửu Sinh đi du lịch khắp nơi ở New Zealand . Năm 2012, một người nào đó đã nhìn thấy anh ấy ở Toronto , Canada và xin chụp ảnh.


Đầu năm 2015, khi bạn thân anh, diễn viên Mạch Trường Thanh tham gia một sự kiện, được hỏi về tin tức của người bạn Hà Bửu Sinh, Trường Thanh cho biết Timmy hiện không ở châu Á và sống ẩn dật, mọi người liên lạc bằng email, anh ấy sẽ không trả lời cho đến khi đến nơi có thể nhận được email. Ít nhất phải đợi cả năm rưỡi.

Các cao thủ của tất cả các môn phái trong Tiếu Ngạo Giang Hồ đều đã tạ thế. "Lâm Bình Chi" cũng rời bỏ người hâm mộ chọn nơi yên tĩnh để xuất gia. Đã hơn 10 năm rồi, không còn thấy Hà Bửu Sinh xuất hiện nữa.

Người hâm mộ của anh một thời hay nói rằng: "Lâm Bình Chi có số phận bi thảm, nhưng Hà Bửu Sinh ngoài đời đang thật sự Tiếu Ngạo Giang Hồ"

Tôi luôn rất xúc động khi xem lại các bộ phim Hồng Kông ngày xưa. Tôi cảm thấy mình già đi, những diễn viên mà tôi yêu thích cũng không còn trẻ nữa, và ba mẹ tôi tóc đã bạc tự lúc nào.

Sau này mỗi khi xem lại một bộ phim thì tôi lại khóc, vì Ba tôi đã không còn bên cạnh tôi cùng xem phim như những ngày còn nhỏ nữa. Trong lòng khó tránh khỏi thiên vạn cảm khái, năm tháng vội vã. Người mà mình thích cũng nhìn thấu hồng trần và xuất gia rồi.

Anh tránh xa sự ồn ào huyên náo, tránh xa thế gian phân phân nhiễu nhiễu. Nhân sinh hiếm ai trong tình cảnh của anh ấy có thể lựa chọn “buông bỏ”. Bất luận thế nào, đó cũng là sự lựa chọn của Hà Bửu Sinh, phù hợp với phương thức sống của anh ấy. Ngoài việc tôn trọng sự lựa chọn của anh, tôi cũng muốn chúc Hà Bửu Sinh sức khỏe và tu luyện tốt.
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người và nhiều điều khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ. Một số ít người có thể nhìn thấu hồng trần, lựa chọn xuất gia. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều là phàm nhân, đã là phàm nhân thì không thể tách khỏi thất tình lục dục. Vẫn còn chưa nghĩ thoáng về thành bại được thua. Chúng ta thường cảm thấy không vui, vì chuyện sức khỏe, vì chuyện sinh ly tử biệt, hoặc vì kinh tế, công việc, vướng mắc tình cảm.

Trên thực tế, tất cả chúng ta đều giống nhau ở điểm ai cũng đều có những rắc rối riêng, và mỗi chuyện đều có việc không như ý. Chúng ta ghen tị với cuộc sống của người khác, nhưng chúng ta không biết rằng người khác cũng có thể thầm ghen tị với chúng ta. Những gì xuất hiện trên bề mặt đều tốt. Những thăng trầm thực sự, chỉ có chính người ấy mới biết.

Lâm Bình Chi có tất cả mọi thứ, nhưng lại bị lấy đi. Còn bản thân Hà Bửu Sinh có tất cả mọi thứ, nhưng lại lựa chọn từ bỏ tất cả. "
Tôi rất ngưỡng mộ Hà Bửu Sinh đã đi theo con đường tu tập, sống cuộc sống mà anh mong muốn. Và cuối cùng điều tôi muốn nói là: “Người mà tôi thích, đã xuất gia rồi.”

Tác quyền bản dịch thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in