葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

(Reading time: 6 - 12 minutes)

"Thượng Quan Hải Đường" từ lâu đã trở thành ánh trăng sáng trong ký ức của biết bao người hâm mộ. Hơn 20 năm ra mắt, có vinh quang và cũng có thất bại. Nhưng Diệp Tuyền đã viết nên trang chói lọi trong sự nghiệp diễn xuất của cô ấy.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

葉璇 Michelle Diệp Tuyền sinh ngày 14 tháng 02 năm 1980 tại Hàng Châu.

Cha của Diệp Tuyền, ông Diệp Triều Dương (葉朝陽) là Luật sư cao cấp kiêm doanh nhân bất động sản người Mỹ gốc Hoa, rất có tiếng trong giới Hoa Kiều. Mẹ của Diệp Tuyền là Hứa Lam (許嵐). Năm 9 tuổi, cha mẹ làm xong thủ tục ly hôn.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Diệp Tuyền từ nhỏ lớn lên trong vòng tay chăm sóc của ông bà nội. Mẹ sinh Diệp Tuyền khi bà mới 18 tuổi và bỏ rơi cô không lo, bà trút hết uất hận lên người con gái khi cha Diệp Tuyền bỏ mặc hai mẹ con, ông ở Mỹ công tác triền miên và hiếm khi về thăm.

Sau đó, Cha cô đi bước nữa. Mẹ kế của cô là một luật sư người Mỹ gốc Hoa tên Vương Tuyết Khiết (王雪潔)

Năm 10 tuổi, Diệp Tuyền theo cha sang New York, Hoa Kỳ định cư.

Có lẽ ông Diệp Triều Dương muốn bù đắp cho cô con gái nhỏ nên đã đón cô cùng ông bà nội sang Mỹ. Nhưng do ông bà không quen cuộc sống tại Mỹ, 3 năm sau, ông bà trở về quê nhà, để Diệp Tuyền một mình ở lại Mỹ tiếp tục học tập.

Cha không có nhiều thời gian chăm sóc Diệp Tuyền, ông ấy nói với Diêp Tuyền rằng sự nghiệp của ông là số 1. Ông đã đưa cô sang Mỹ để được học hành tốt hơn, cô phải dựa vào mình để bước tiếp con đường phía trước.

Lúc đó, Diệp Tuyền đề nghị được dọn ra ngoài sống. Một mình cô thuê trọ bên ngoài, hàng tháng đến công ty của cha lấy tiền, giặt giũ, nấu nướng cô cũng dễ dàng giải quyết.

Ngoài tiền nhà, một tuần cha sẽ cho Diệp Tuyền 500 đô la để sinh hoạt phí, nếu cô có bài kiểm tra điểm cao nhất lớp, ông sẽ cho thêm 100 đô la nữa. Tuy nhiên, cha Diệp Tuyền chưa bao giờ đến lễ tốt nghiệp của cô. Ông ấy luôn ưu tiên công việc lên hàng đầu, Diệp Tuyền ở giữa New York hoa lệ có lẽ đã cô đơn và lạc lõng lắm.

Sống một mình ở nước ngoài như thế nhưng cô chưa bao giờ phàn nàn về cha mình, trái lại rất biết ơn về sự tự do và không gian mà cha đã cho cô:

"Ông ấy đã dạy tôi làm thế nào để trở thành một người hoàn toàn độc lập. Ở tuổi 13, tôi có thể sống mà không cần dựa dẫm vào bất kỳ ai".

Dù cuộc sống của cô không trọn vẹn như những bạn cùng trang lứa nhưng thành tích học tập của Diệp Tuyền vô cùng xuất sắc với toàn bộ điểm A.  

Diệp Tuyền tài năng xuất chúng, đồng thời là người có chí tiến thủ

Khi tốt nghiệp cấp 3 tại trường John Dewey High School, cô nhận được giấy báo nhập học của 3 trường đại học danh tiếng: Đại học Harvard, Đại học Cornell, Đại học New York và nhiều trường đại học danh tiếng khác. Nhưng cô ấy đã chọn Đại học Wellesley, nơi đây đã cấp học bổng toàn phần cho Diệp Tuyền. Trường chỉ tuyển 500 người trên toàn thế giới mỗi năm.

Chuyên ngành cô chọn là khoa học chính trị, đây ngôi trường danh giá bậc nhất mà Hillary Clinton và Tống Mỹ Linh từng theo học. 

Tôi phải khâm phục nghị lực của Diệp Tuyền, trong một môi trường khắc nghiệt như vậy, cô ấy đã không từ bỏ, mà chăm chỉ học tập để chuẩn bị cho tương lai của mình.

Năm 18 tuổi, với sự cổ vũ của mẹ kế, Diệp Tuyền tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoa kiều tại New York – cuộc thi sắc đẹp của người Hoa lớn nhất tại Mỹ và đạt giải Á hậu 2.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Năm 1999, cô đại diện bang New York tham gia Hoa hậu Hoa kiều Quốc tế, nhan sắc không nổi bật, nhưng sự thông minh và tự tin đã giúp Diệp Tuyền trở thành Hoa Hậu, và giành thêm giải "thí sinh có vẻ đẹp cổ điển"

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường


Tôi luôn cảm thấy rằng Diệp Tuyền không phải là "Đệ nhất mỹ nhân" đặc biệt xinh đẹp rung động lòng người, nhưng quả thực ở cô toát ra nét đẹp cổ điển trong trang phục cổ trang. Cảm giác vô cùng nhẹ nhàng, dễ chịu

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Sắc đẹp và trí tuệ của Diệp Tuyền nói chung là khiến người ta ghen tị, tôi không biết phải diễn tả thế nào về vẻ đẹp này, chắc là “con nhà người ta” mà mẹ tôi đã nói từ khi tôi còn nhỏ.

Nền tảng học vấn cùng danh hiệu Hoa Hậu của Diệp Tuyền được TVB chú ý

Diệp Tuyền ký hợp đồng với TVB, bắt đầu bước chân vào ngành giải trí và trở thành minh tinh. Phim truyền hình đầu tiên, Diệp Tuyền thủ vai Hà Hỷ trong "Chuyện đường phố".

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Trong những năm đó, vai diễn nào của Diệp Tuyền cũng đều đi sâu vào lòng người. Liên Hoa trong "Đát Kỷ Trụ Vương", Mạnh Lệ Quân trong "Tái Sinh Duyên", Lệ Thắng Nam trong "Vân Hải Ngọc Cung Duyên"... đều giành được tình cảm của khán giả. Mức độ nổi tiếng cũng vì thế tăng lên.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Thời điểm đó, nữ diễn viên là một trong những Hoa đán được TVB lựa chọn tập trung lăng xê. Nắm bắt được tính cách riêng của Diêp Tuyền, TVB giao cho cô đảm nhận những vai diễn cá tính.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Từ năm 2002, Diệp Tuyền được đưa lên hàng vai chính “một mình một sân”. Song song với đó, cô gây ấn tượng với các vai thứ chính trong các bộ phim như Bước ngoặt cuộc đời, Bao la vùng trời… Tuy chưa đạt được đến sự ảnh hưởng và nổi tiếng như dàn hoa đán thế hệ trước tại TVB, nhưng Diệp Tuyền được coi là gương mặt trẻ được TVB đặt kỳ vọng kế thừa các bậc đàn chị

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Là một trong những nữ nghệ sĩ có học vấn cao và được TVB hết mực ưu ái, Diêp Tuyền có quyết định gây sốc khi rời nhà đài.

Vào ngày 01 tháng 07 năm 2005, hợp đồng giữa Diệp Tuyền và TVB hết hạn. Cô không gia hạn mà rời khỏi TVB, khi mà rất nhiều người đẹp không can đảm rời xa mái nhà an toàn này thì Diệp Tuyền dứt áo ra đi, với mong muốn phát triển sự nghiệp trên màn ảnh rộng. Cô phát triển song song trong cả 2 lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Với sự quyết tâm, chăm chỉ và cả những may mắn, danh tiếng của người đẹp lan truyền rộng rãi đến với Trung Quốc đại lục.

Tôi vẫn có nhớ rất rõ Thẩm Tư Thần trong Bẫy Tình. Diễn xuất của cô quả thật bùng nổ, khiến tôi nhớ mãi không quên.

Năm 2010, Diệp Tuyền đã giành giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Kim Tượng lần thứ 29 với vai trong phim 意外 (Accident)

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Năm 2011, Diệp Tuyền mở công ty chế tác của riêng mình mang tên Diệp Tuyền Studio

Tháng 12/2011, Diệp Tuyền đầu tư 10 triệu NDT để mua cổ phần của Cường Thị Media (Công ty TNHH Truyền thông Phim ảnh Cường Thị Quảng Đông), nắm giữ 1,5808 triệu cổ phiếu và trở thành giám đốc công ty. 

Vào tháng 9 năm 2013, cô chính thức trở thành giáo sư thỉnh giảng Khoa Biểu Diễn của Trường Cao đẳng Nghề Điện ảnh và Truyền hình Chiết Giang.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Cùng năm, Diệp Tuyền đăng ký học MBA tại Trường Cao học Cheung Kong, hai năm sau, căn hộ mà cô đầu tư đã hoàn thành. Cùng với bất động sản và nhiều cổ phiếu mà cô sở hữu, được biết tổng giá trị ròng đã vượt quá 1,1 tỷ đô HK

Vào ngày 14 tháng 1 năm 2020, Diệp Tuyền nhận lời phỏng vấn của RTHK và tuyên bố rằng cô sẽ bắt đầu lại việc đóng phim truyền hình và sẽ phát triển ở Hong Kong và Trung Quốc Đại lục trong tương lai. 

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Đầu tháng 5 năm 2020, Diệp Tuyền tham gia Taobao Live, bán thành công hàng với doanh thu hơn 46 triệu nhân dân tệ mỗi tháng, trở thành nữ hoàng của ngành biểu diễn nghệ thuật tại đại lục.

Diệp Tuyền là ngôi sao sống thẳng và thật trong làng giải trí.

Hệ lụy là cô bị nhiều người nói EQ thấp, nhưng điều này có thể liên quan đến trải nghiệm thời thơ ấu của cô ấy.

Bởi vì thiếu tình thương cha mẹ trong việc định hình tính cách. Cho nên suy nghĩ của những người trưởng thành trong gia đình có vấn đề sẽ luôn khác biệt ít nhiều so với những đứa trẻ được sống trong tình yêu thương của một gia đình trọn vẹn

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Việc thiếu thốn tình cảm gia đình khiến Diệp Tuyền luôn mong muốn có được một tình yêu thuộc về mình, từ đó dẫn đến nhiều rắc rối trong lựa chọn tình cảm của cô. Trong đó cuộc tình với Tiểu Mặc bị người hâm mộ phản đối, cho rằng cô vì yêu đến "não tàn", bị bạn trai lợi dụng...Khi cô chi cả trăm triệu NDT tặng quà cho người yêu.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Có lẽ ngày nhỏ cha cô chu cấp vật chất rất tốt, nhưng lại không cho cô được chỗ dựa tốt về tinh thần.

Khi search tên Diêp Tuyền, sẽ hiện ra hàng loạt bài báo cáo buộc cô như: "Thả chó cắn đồng nghiệp. Cần phải khâu hơn 20 mũi"; "Giúp việc đòi tiền lương"," Cấm xuất cảnh vì xúc phạm tình địch"... Tuy nhiên, Diệp Tuyền không mấy để ý, vẫn tiếp tục sống vui vẻ bình thường.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Sau khi kết thúc mối tình 4 năm nhiều thị phi với bạn trai Tiểu Mặc, vào năm 2019, Diệp Tuyền hiện tại vẫn độc thân.

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Cô nhanh chóng lấy lại tâm trạng và làm người phát ngôn cho nhiều công ty và doanh nghiệp khác nhau ở Trung Quốc đại lục, biểu diễn và chụp ảnh bìa cho các tập chí. 

Thành thật mà nói, từ một cô sinh viên có học thức với chỉ số IQ cao trở thành một Tiểu Hoa đán thực lực của TVB, cuộc đời của Diệp Tuyền khá suôn sẻ. Hồi đó tôi thích xem những bộ phim truyền hình của cô ấy lắm, và tôi chưa bao giờ nghĩ rằng cô ấy sẽ bị đàm tiếu nhiều như hôm nay. Bắt đầu từ 14 năm trước, Diệp Tuyền đã trở thành "nữ hoàng thị phi", đặc biệt là sau năm 2015. 

Có lẽ tôi chỉ có thể dùng một câu "mấy ai bình thường khi yêu" để giải thích cho tất cả những điều này, cho những hành động của cô.

Lời nhắn của Diệp Tuyền dành cho Tiểu Mặc thuở mặn nồng :“最心爱的鸡鸡很大的宝宝” đã phá hủy hình tượng của cô trong lòng người hâm mộ. Cô nhanh chóng xóa tấm ảnh khỏi Weibo nhưng đã quá muộn.

Đến bây giờ nhìn lại, tôi vẫn nhớ nhất cô ấy khi còn ở trên đài TVB, lúc đó cô ấy đang ở đỉnh cao sự nghiệp lẫn ngoại hình. 

Có lẽ sự mạnh mẽ, cá tính và kiên cường sớm hình thành từ nhỏ khá giống với nhân vật Mạnh Lệ Quân, đã giúp Diệp Tuyền tồn tại trong làng giải trí theo cách rất riêng biệt. Không cần lấy lòng ai, không phụ thuộc hoàn toàn vào bất kỳ một nhân vật, một nhà đài nào.葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Tôi cũng hy vọng trong tương lai, Diệp Tuyền có thể tìm được chân ái thật sự. Có thể bù đắp cho cô những mất mát trong quá khứ.

Trả lời phỏng vấn, khi được hỏi nghĩ gì về những tin đồn thất thiệt bên ngoài, Diệp Tuyền vẫn rất thoải mái:

"Một trong những bản chất cần có của một diễn viên là chịu đựng những lời đàm tiếu.

Bạn được tưởng thưởng bao nhiêu, thì bạn sẽ phải chịu bấy nhiêu lời vu khống.

Tin đồn là tin đồn, rốt cuộc nó cũng sẽ qua đi. Là một diễn viên, cuối cùng, vẫn phải cống hiến hết mình cho sự nghiệp ra tác phẩm cho khán giả. Không cần phải buồn bã, mất ngủ vì những lời đàm tiếu của thế giới bên ngoài. "

Sau khi biết mình muốn gì và nhìn thấy con đường phía trước cần đi như thế nào, Diệp Tuyền cho biết :"tôi đang sống theo những điều mình muốn"

葉璇 Diệp Tuyền - Hoa đán tài năng nhưng suy nghĩ khác thường

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các chủ đề liên quan

DIỆP TUYỀN

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in