王維德 - Vương Duy Đức

(Reading time: 4 - 7 minutes)

Sơn Đầu Văn Hóa của TVB thường bị chỉ trích nhưng đã tồn tại rất lâu đời, các giám chế mưu lược tranh đấu vô cùng khốc liệt không phút giây nào ngơi nghỉ. Và người "trả giá" cho điều này chính là nghệ sĩ bên dưới, nhiều nghệ sĩ không có cơ hội "thượng vị" dù kỹ năng diễn xuất và hình ảnh có tốt đến đâu. Sau bao nhiêu năm cống hiến, họ không còn cách nào khác phải rời "tổ". Và Vương Duy Đức là một trong số đó - người thủ vai "Thiên Lý Nhãn" trong Phong Thần Bảng.

王維德 - Vương Duy Đức sinh ngày 15 tháng 08 năm 1967 tại Hồng Kông thuộc Anh. Trong một gia đình cơ bản, anh có 2 chị gái và một em trai. Thuở nhỏ, anh cùng gia đình sinh sống tại Thượng thôn Huỳnh Đại Tiên, thuộc Cửu Long, Hồng Kông.

Cha của Vương Duy Đức là nhân viên hàng không, chị cả của anh cũng làm trong ngành này. Cả hai đều làm việc tại sân bay Khải Đức (啟德). Sau năm 1998, sân bay này được thay thế bằng sân bay Xích Lạp Giác (赤鱲角).

Vương Duy Đức theo học tại trường Tiểu học Công Giáo Ngũ Hoa (Ng Wah Catholic Primary School) 

王維德 - Vương Duy Đức

Sau khi Vương Duy Đức tốt nghiệp Trung học tại Học Viện Tân Pháp (新法書院). Anh làm việc trong ngành hàng không khoảng 2 năm, phụ trách trong bộ phận kế toán.

王維德 - Vương Duy Đức

Sau đó, Vương Duy Đức muốn ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không. Nhưng do trình độ tiếng Anh không đạt chuẩn. Anh chuyển sang lớp đào tạo nghệ sỹ TVB khi đó đang tuyển sinh.

Thời niên thiếu anh đã có lòng ham muốn được biểu diễn, nên thường bắt chước theo Tạ Hiền, Lý Tiểu Long, Châu Nhuận Phát,...Có lẽ đây là duyên phận đưa anh vào ngành giải trí.

Năm 1986, Vương Duy Đức tham gia khóa đào tạo nghệ sỹ 02 của đài TVB

Anh là bạn học cùng lớp của Lâm Vỹ Thần, Quách Chính Hồng,...Ngoài ra chị gái thứ 2 của anh là Vương Mẫn Minh (王敏明) cũng gia nhập TVB từ năm 1985. Chị gái anh hiện đã qua đời vào năm 2015 do ung thư hạch.

王維德 - Vương Duy Đức

(Chị gái thứ 2 của Vương Duy Đức - nữ diễn viên Vương Mẫn Minh)

Tuy không nổi tiếng lắm nhưng Vương Duy Đức lại góp mặt trong hầu hết các phim truyền hình của TVB. Tất cả nhân vật anh khắc họa đều rất tròn vai. Kỹ năng diễn xuất của anh là điều mà không ai có thể nghi ngờ.

TVB chỉ giao vai diễn ở tuyến 3 cho Vương Duy Đức

王維德 - Vương Duy Đức

(Bạn còn nhớ Quang Minh Hữu sứ - Phạm Dao chứ?)

Khi mới vào nghề, anh còn trẻ, nhiệt huyết và luôn ngoan ngoãn trong công ty. Vương Duy Đức chưa từng có bất đồng với sếp lớn hay đồng nghiệp nào cả.

Anh ấy luôn tin tưởng rằng, chỉ cần mình kiên trì, nhất định có ngày sẽ nhận được hồi báo. Ngày tháng trôi đi, đời người có bao nhiêu cái 10 năm. Vậy mà, Vương Duy Đức đã ở TVB 30 năm.

Công ty nhận thêm nhiều người mới, đào tạo họ, giao cho họ tuyến 1. Còn Vương Duy Đức vẫn mãi mãi không có được cơ hội trở mình.

Thoái chí nản lòng, Vương Duy Đức rời TVB vào năm 2015

Kết thúc mối quan hệ chủ - khách, cống hiến hơn 150 tác phẩm truyền hình. Lúc đó, một đơn vị sản xuất tại Malaysia ngỏ lời muốn kí hợp đồng với anh.

王維德 - Vương Duy Đức

(Chị gái Vương Mẫn Minh đứng ở ngoài cùng bức ảnh)

Cũng trong năm này, chị gái Vương Mẫn Minh của anh qua đời. Trong thời gian chị gái nằm viện, Vương Duy Đức đã nhịn ăn trong 2 ngày liên tiếp để cầu nguyện cho chị gái mình có thể chống chọi lại bệnh tật. Nhưng đáng tiếc, chị gái anh vẫn không qua khỏi.

王維德 - Vương Duy Đức

Hai chị em có tình cảm sâu nặng, anh vì chuyện này mà đau buồn suốt khoảng thời gian dài, khó chấp nhận chị gái mình đã ra đi, tiều tụy đi rất nhiều.

王維德 - Vương Duy Đức

Sau khi phấn chấn trở lại, Vương Duy Đức chuyển sang công ty sản xuất âm nhạc, làm kịch sân khấu

王維德 - Vương Duy Đức

Anh cùng Robert Mạch Đức La (麥德羅) tổ chức buổi hòa nhạc mang tên "Hảo Đức Huynh Đệ" (好德兄弟) được ủng hộ rất nồng nhiệt. Lưu diễn nhiều nơi, công việc nối tiếp nhau, Vương Duy Đức không có thời gian ăn uống đúng giờ.

王維德 - Vương Duy Đức

Cũng vì điều này mà năm 2018, Vương Duy Đức bị viêm dạ dày. May mắn thay, anh đã bình phục. Cũng nhờ tập thể dục thường xuyên mà lần xuất hiện trở lại nhân được rất nhiều lời khen ngợi về vóc dáng. Nhận nhiều mỹ từ như "Nam thần", vừa trẻ trung lại vừa có đức tính tốt.

王維德 - Vương Duy Đức

Cuối năm 2020, Vương Duy Đức đến dự lễ khai trương cửa hàng của một người bạn.

王維德 - Vương Duy Đức

Khi được phóng viên đặt câu hỏi, anh tiết lộ đây là cửa hàng của bạn anh. Trước giờ anh không có khiếu kinh doanh. Anh từng mở một cửa hàng thú cưng nhưng cũng "đem con bỏ chợ".

"Tôi rất khâm phục những người thành công trong kinh doanh nhưng tôi thích làm nghệ thuật hơn".

王維德 - Vương Duy Đức

Anh còn cho biết thêm, anh có một vở kịch sân khấu, do tình hình dịch bệnh nên bị hoãn lại. Anh cũng nhận được nhiều lời mời làm việc ở Đại lục, nhưng vì anh muốn ở lại Hồng Kông nên đã không nhận lời.

王維德 - Vương Duy Đức

Trước câu hỏi liệu rằng thu nhập của anh có bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh không? Vương Duy Đức trả lời: "Ở tuổi này thì tôi cũng có một số tiền tiết kiệm, với lại bản tính tôi cũng tiết kiệm nên không gặp khó khăn gì trong cuộc sống. Nhưng không có việc ảnh hưởng đến tâm trạng của tôi. Sẽ rất vui nếu có thể làm việc trở lại".

王維德 - Vương Duy Đức

Có quay trở lại đóng phim cho TVB không?

Trước câu hỏi này của phóng viên, Vương Duy Đức cho biết: "Nếu gặp được nhân vật phù hợp và kịch bản hay, tôi sẽ trở về. Dù không có lương, tôi vẫn trở về biểu diễn cho TVB. Là một nghệ sĩ, khi bạn gặp được người đối xử với bạn chân thành, và bạn cũng yêu thích công việc này, dù người đó yêu cầu bạn làm gì, bạn cũng sẽ nguyện ý làm. Tôi sẽ quay lại mà không cần tiền, chỉ cần chân thành". 

Qua lời nói của Vương Duy Đức, có thể thấy tình yêu đối với diễn xuất trong anh vẫn còn. 

Vương Duy Đức rất hiếu thảo với cha mẹ

王維德 - Vương Duy Đức

Có một lần anh được bạn bè tổ chức sinh nhật. Khung cảnh đang sôi động cho đến màn cắt bánh kem. Vương Duy Đức đã làm mọi người xúc động khi xin phép được cắt cùng cha mẹ, anh ôm chặt cha và mẹ, cảm ơn mẹ đã vất vả sinh ra anh. Điều ước sinh nhật mỗi năm chính là nhìn thấy cha mẹ luôn khỏe mạnh, anh có nhiều cơ hội làm việc hơn. 

Vương Duy Đức hiện tại vẫn chưa lập gia đình

Do công việc quá bận rộn nên anh vẫn chưa có cơ hội tìm bạn gái, nói thẳng là không có thời gian để ý đến những người khác giới xung quanh.

王維德 - Vương Duy Đức

Cuối cùng, tôi hy vọng Vương Duy Đức luôn gặt hái thành công trên con đường anh ấy đã chọn. Có quay trở lại với diễn xuất hay không, chỉ cần anh ấy thấy vui vẻ là được.

王維德 - Vương Duy Đức

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Các chủ đề liên quan

Vương Duy Đức

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in