甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

(Reading time: 7 - 13 minutes)

Trước ống kính, cô ấy dùng vẻ đẹp và kĩ năng diễn xuất của mình chạm đến trái tim khán giả. Lâm Thanh Hà cũng từng bày tỏ rằng, thần tượng của cô thời trẻ là "Quỳnh Nữ Lang" thế hệ đầu tiên này . Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu đến mọi người "Đệ nhất Ngọc nữ Đài Loan" một thời - Chân Trân.

甄珍 - Chân Trân tên thật là Chương Gia Trân (章家珍) sinh ngày 17 tháng 07 năm 1948 tại Bắc Bình (北平), thời Trung Hoa Dân Quốc, trong một gia đình danh môn thế gia. Ông nội là 章鴻春 (Chương Hồng Xuân) 1893 - 1968, Trung Tướng Lục Quân, Tư lệnh pháo đài Nam Kinh, Tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Nhật.

Cha là 章沛霖 (Chương Bái Lâm) Thượng Tá quân đội Trung Hoa Dân Quốc. Sau khi rời quân ngũ, ông đến Hoa Kỳ kinh doanh và giữ chức Tổng giám đốc một công ty ở San Francisco.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Mẹ là 張鳳琴 (Trương Phụng Cầm), giáo viên dạy nhạc tại trường Trung học. Hai người sinh được 2 gái, 1 trai. Cả 2 cô con gái đều tham gia nghệ thuật, Chương Gia Trân lấy nghệ danh Chân Trân. Còn em gái 章家興 (Chương Gia Hưng) lấy nghệ danh 銀霞 (Ngân Hà) - ca sĩ dòng nhạc dân ca nổi tiếng tại Đài Loan thập niên 80. Em trai thì sống tại Mỹ và rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Sau khi Chân Trân sinh ra không được bao lâu, ông Chương Bái Lâm nhận nhiệm vụ làm tùy viên quân sự của Đại sứ quán Trung Hoa Dân Quốc tại Nhật Bản, cả gia đình cùng nhau chuyển đến đây sinh sống.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

5 tuổi, Chân Trân cùng gia đình trở về Đài Loan.

Cô nhập học tại trường Taipei Mandarin Experimental Elementary School.

Trung học tại trường Nữ sinh Kim Lăng (金陵女中). Sau đó chuyển đến học tại trường Trung học tư thục Thái Bắc tại thành phố Đài Bắc. 

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Môi trường gia đình Chân Trân lớn lên không quá kỷ luật, cha mẹ của cô có tư tưởng cởi mở. Thuận theo tự nhiên, để con cái tự phát triển những gì chúng thích. 

Vì vậy, vốn hoạt bát và đa tài đa nghệ, Chân Trân đã học múa ballet trong nhiều năm, đầu tiên là ở Nhật Bản, và tiếp tục theo học sau khi trở về Đài Loan. 

Cuối mùa hè năm 1963, đạo diễn Hồng Kông Lý Hàn Tường (李翰祥) rời Thiệu Thị, ông đến Đài Loan thành lập công ty điện ảnh Quốc Liên (國聯). 

Và mở cuộc tuyển chọn diễn viên quy mô lớn tại đây.

Ngày 28 tháng 03 năm 1964, công ty Quốc Liên tổ chức họp báo và chính thức công bố rằng, từ hơn 1.600 ứng viên khắp nơi trên đất nước, vòng đầu tiên chọn được 120 người, vòng tuyển chọn thứ hai còn 80 người và ở vòng cuối cùng còn 11 người. Và Chân Trân là người duy nhất được chọn ký hợp đồng với Quốc Liên

Khi mới gia nhập, lương tháng của Chân Trân khoảng 1.400 Đài tệ dù bà không đóng phim. Chỉ thỉnh thoảng tham gia các sự kiện.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Chân Trân được đích thân ông Lý Hàn Tường chọn, và ngay từ đầu ông rất đánh giá Chân Trân rất cao, ra mắt cô trước truyền thông cả nước. Lý giải về việc những năm đầu tiên cô không đóng phim. Chân Trân nói rằng vào năm thứ hai sau khi cô ký hợp đồng với Quốc Liên, công ty đã trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính.

Đến năm 1966, Chân Trân có cơ hội đóng bộ phim đầu tiên 《天之驕女》 Thiên chi Kiêu Nữ

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Tiếp đến là 《幾度夕陽紅》Kỷ Độ Tịch Dương Hồng, liên tiếp ra rạp. Chân Trân cuối cùng đã có được cơ hội biểu diễn trước công chúng.

Nhớ lại khoảng thời gian khi quay Thiên chi Kiêu Nữ (Cô gái kiêu hãnh của trời), Chân Trân bật cười cho biết: "Lúc ấy tôi không biết máy quay nằm ở đâu, phải đi từ đâu đến đâu. Ngày nào tôi cũng chạy lung tung khắp nơi". Nhân viên hét lên “Nữ chính ở đâu?” Nữ chính đã biến mất rồi! ". Họ gọi cô là Tiểu Đào Khí (小淘氣), ý chỉ sự tinh nghịch của cô.

Với Kỷ Độ Tịch Dương Hồng, Chân Trân có mặt trong 國聯五鳳 (Quốc Liên Ngũ Phụng) cùng với Uông Linh, Giang Thanh, Nữu Phương Vũ, Lý Đăng Huệ. Mặc dù hãng phim Quốc Liên đã ngừng hoạt động vào năm 1970, nhưng "Quốc Liên Ngũ Phụng" đã trở thành biểu tượng của một thời đại.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Đạo diễn Lý Hàn Tường làm nghệ thuật rất giỏi, nhưng ông lại không giỏi kinh doanh. Hãng phim rốt cuộc phải đi đến hồi kết do vấn đề tài chính. Ông ấy để mọi người ra đi nhưng không đành lòng để Chân Trân đi. Tình cảnh lúc đó vô cùng khó khăn.

"Cuối cùng anh ấy không còn cách nào khác đành phải để tôi ra đi" - Chân Trân thở dài.

Tháng 12 năm 1967, Chân Trân gia nhập công ty điện ảnh Trung Ương (中央電影公司) 

Năm 1968, Chân Trân thủ vai chính trong bộ phim 《新娘與我》của đạo diễn Bạch Cảnh Thụy, phim ra rạp vào ngày 18-02-1969, doanh thu phòng vé đại thắng. Chân Trân trở thành cự tinh "chá thủ khả nhiệt" (炙手可熱) ý chỉ địa vị vô cùng cao.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Chân Trân năm đó là tên tuổi bảo chứng phòng vé, cô có khuôn mặt xinh đẹp tựa hoa mai và má hồng đào, đôi mắt lóng lánh như nước mùa thu. Không mang vẻ lãnh ngạo mà lại rất hảo cảm, gần gũi. Chân Trân được các đạo diễn hết mực ưu ái, săn đón.

Năm 1971, Chân Trân tham gia 《緹縈》Đề Oanh, bộ phim định mệnh cuộc đời bà

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Tất cả diễn viên vào thời điểm ấy đều mang mộng tưởng có thể tham gia bộ phim do Lý Hàn Tường đích thân đạo diễn, vì họ tin rằng đạo diễn Lý sẽ cho ra đời tác phẩm hay. Và quả thực, Chân Trân đã lên ngôi Ảnh Hậu tại Liên phim Châu Á Thái Bình Dương với phim Đề Oanh do Lý Hàn Tường đạo diễn. Đây cũng là bộ phim để Chân Trân gặp được người chồng đầu tiên, nam diễn viên Tạ Hiền.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Thời điểm huy hoàng, trong tay Chân Trân có ít nhất 3 kịch bản và 4 bộ phim đang chờ cô quay cùng một lúc. Khi cô ngày càng nổi tiếng, khối lượng công việc của Chân Trân cũng tăng lên vùn vụt, trong năm không có mấy ngày nghỉ phép, hầu như tất cả đều ở tại phim trường.

Vẻ đẹp và kỹ năng diễn xuất của Chân Trân đã thu hút sự chú ý của Quỳnh Dao. Cô tham gia hàng loạt các tác phẩm như: Thái Vân Phi (彩雲飛), Tâm Hữu Thiên Thiên Kết (心有千千結), Hải Âu Phi Xứ (海鷗飛處), Nhất Liêm U Mộng (一簾幽夢),.. Chân Trân đã trở thành "Quỳnh Nữ Lang" thế hệ đầu tiên. Danh tiếng cô không chỉ ở Đài Loan mà lan rộng sang Hồng Kông, Macau và khắp Đông Nam Á.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Vào thời điểm đó, quan điểm về tình yêu của thế hệ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Quỳnh Dao. Có thể thấy rằng việc trở thành Quỳnh Nữ Lang của Chân Trân có sức ảnh hưởng rất lớn!

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Chỉ cần tác phẩm có tên Chân Trân, ngay cả khi phim chưa bấm máy, bản quyền đã được bán và hoàn toàn có thể thu hồi vốn đầu tư.

Chân Trân nổi tiếng như vậy, nhưng cô ấy chưa bao giờ tự cao, ỷ lại vào tài năng mà rất hòa nhã với người khác.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Có lần, Hướng Hoa Cường bị trêu chọc vì tiếng phổ thông kém khi hợp tác với cô trong 分秒必爭, Chân Trân đã động viên và ủng hộ anh kiên trì hoạt động trong làng giải trí.

Giờ đây, sau bao nhiêu năm, tình bạn giữa hai người vẫn như xưa.

Chân Trân có sự nghiệp thành công nhưng đường tình của cô có nhiều khúc quanh

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

(Chân trân năm 16 tuổi trẻ trung tinh nghịch như biệt danh "Tiểu đào khí" của cô)

Năm 16 tuổi, cô cùng bạn bè đi xem ca nhạc, ngay từ giây phút đầu tiên nhạc sĩ Lưu Gia Xương nhìn thấy Chân Trân, ông đã vô cùng cảm mến cô. Lưu Gia Xương đã ra sức theo đuổi Chân Trân một khoảng thời gian rất dài nhưng cô vẫn không động lòng.

Sau đó vào năm 1966, Lưu Gia Xương kết hôn cùng Giang Thanh (một trong Quốc Liên Ngũ Phụng) khi trong lòng ông vẫn còn hình bóng Chân Trân, cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 4 năm rồi kết thúc.

Năm 1974, Chân Trân và Tạ Hiền cũng đăng ký kết hôn tại Hồng Kông

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Ngay cả khi cha mẹ không đồng ý, Chân Trân vẫn nhất quyết hẹn hò với Tạ Hiền. 

Chân Trân vào thời điểm đó trong sáng ngây thơ, cô chưa từng trải qua bất kỳ mối tình nào, giống như một tờ giấy trắng. Còn Tạ Hiền không chỉ hơn Chân Trân 12 tuổi mà còn có lịch sử tình ái dày dặn.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Đây là lần đầu tiên kể từ khi cô được sinh ra, Chân Trân đã đi ngược lại mong muốn của cha mẹ, chỉ để được là chính mình và kết hôn với người đàn ông cô yêu. Dù gia đình phản đối, họ ở bên nhau vô cùng hạnh phúc.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Việc đăng ký kết hôn diễn ra trong kín đáo, nhưng thời điểm đó Cục Dân Chính đã công bố một danh sách để ngăn chặn hành vi "bigamy". Công chúng mới biết Tạ Hiền và Chân Trân đã kết hôn, sự kiện này từng gây chấn động một thời.

Lưu Gia Xương khi nghe tin dường như ngã quỵ, ông quyết tâm giành lại Chân Trân dù biết cô đã có gia đình.

Tạ Hiền và Chân Trân tuy đã kết hôn nhưng sống ở hai nơi, Tạ Hiền ở Hồng Kông phát triển sự nghiệp còn Chân Trân ở Đài Loan. Tạ Hiền vì Lưu Gia Xương mà xảy ra mâu thuẫn với Chân Trân. Ông từng ép Chân Trân trở về Hồng Kông, nhưng Chân Trân không thể vì đang có phim bấm máy. Chân Trân hy vọng Tạ Hiền có thể đến Đài Loan. Nhưng dường như vận mệnh khó cãi, cả hai đều không chịu nhượng bộ đối phương.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Cuối cùng Tạ Hiền đưa ra cách kích tướng - Chân Trân không về Hồng Kông thì sẽ ly hôn. Với tính cách mạnh mẽ có phần bướng bỉnh, cô không thể chấp nhận khẩu khí này của Tạ Hiền và thuận tình ly hôn. Cả hai hoàn thành thủ tục vào tháng 06 năm 1977

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Nhiều năm sau, cô mới biết rằng Tạ Hiền đã đến Đài Loan ba lần sau khi hai người ly hôn. Tìm gặp bạn bè để có thể biết tin tức về Chân Trân. Ông đã lái xe lên đỉnh núi, nhìn mặt trăng trên cao bật khóc rất to, còn Chân Trân lúc đó không hề hay biết gì.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Có đôi khi, đối với nhau tình thâm nhưng duyên lại quá mỏng.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Sau khi kết thúc cuộc hôn nhân đầu tiên, Chân Trân và Lưu Gia Xương kết hôn tại Mỹ vào năm 1978.

Chân Trân cũng rời màn ảnh và sống một cuộc sống lý tưởng tại Mỹ. Năm 1982, Chân Trân khai trương khách sạn mang tên bà (甄珍大飯店). Thỉnh thoảng Chân Trân mới tham gia phim.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Ngày 21 tháng 04 năm 1986, Chân Trân hạ sinh con trai Lưu Tử Thiên (劉子千)

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Năm 1988, Chân Trân mở thêm một nhà hàng tại Đài Bắc.

Hôn nhân giữa Chân Trân và Lưu Gia Xương không hạnh phúc vì ông nghiện cờ bạc.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Để bảo vệ con trai và bảo vệ chính mình, Chân Trân đã chọn ly hôn, nhưng cô không công khai tin tức này, ngoài mặt vẫn vui vẻ nhưng hôn nhân tan vỡ từ lâu.

Vào ngày 21 tháng 5 năm 2015, Chân Trân mới tuyên bố sự việc trước công chúng vì Lưu Gia Xương kiện cô ra tòa về tranh chấp tài sản trị giá 2 tỷ Đài tệ. Lúc này, mọi người mới biết cả hai ly hôn khi con trai vừa tròn 1 tuổi.

Cuối cùng, vụ kiện kết thúc với phần thắng thuộc về Chân Trân.

Khi được phóng viên hỏi rằng - Cô có hối hận về sự lựa chọn khi đó không?

Chân Trân trả lời mà không cần suy nghĩ: "Hối hận." 

Giờ đây, Chân Trân đã hoàn toàn tách biệt với Lưu Gia Xương, an hưởng cuộc sống tuổi già tốt đẹp.

Ngày 23 tháng 11 năm 2013, Chân Trân được trao "Giải thưởng Thành tựu Trọn đời" tại Kim Mã lần thứ 50 

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Vào năm 2019, cô đã tổ chức một cuộc triển lãm hồi tưởng về quá trình đóng phim thời trẻ. Các đạo diễn và bạn diễn từng làm việc với cô trước đây đều có mặt, một vài người bạn vì quý mến Chân Trân đã ngồi máy bay từ những nơi khác nhau đến tham dự.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Ngay cả Tạ Hiền cũng có mặt, dù cả hai đã chia tay nhau từ rất lâu nhưng Chân Trân và Tạ Hiền vẫn giữ mối quan hệ tốt.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Khi hay tin Chân Trân bị bệnh phải nhập viện, Tạ Hiền cũng lo lắng đến thăm cô rất sớm. Duyên phận vợ chồng giữa họ ngắn ngủi, nhưng làm bạn với nhau, xem nhau như tri âm, tri kỷ cũng là duyên phận khác mà ông trời cho họ.

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Chân Trân ở tuổi 73, tất nhiên không còn nét phương hoa ngày trước, nhưng cô rất đẹp lão. Trải qua những thành tựu rực rỡ trong sự nghiệp, thăng trầm trong tình yêu. Hiện tại, Chân Trân đang sống những ngày bình phàm. Có lẽ khi nhìn lại quá khứ, yêu, hận, bi, hoan vẫn sẽ lần lượt ùa về trong tâm trí. Nhưng ở độ tuổi này, Chân Trân đã đạt đến cảnh giới - Tiếu khán nhân sinh (笑看人生).

甄珍 - Chân Trân "Quỳnh Nữ Lang" đầu tiên

Chân Trân đã sống và tham gia vào thời đại điện ảnh quốc dân thịnh vượng, sản lượng phim Đài Loan hàng năm vượt quá 150. Hơn 50 năm kể từ ngày Chân Trân bước chân vào ngành giải trí. Quốc Liên Ngũ Phụng năm nào giờ đã là Quốc Liên Lão Phụng, con người rồi cũng sẽ già đi, nhưng hình ảnh đẹp của Chân Trân trên những thước phim ngày đó vẫn luôn sống mãi trong ký ức của cả thế hệ.

Chúc cho Chân Trân thật nhiều sức khỏe!

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Các chủ đề liên quan

Chân Trân Quỳnh Nữ Lang

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in