王祖賢 Vương Tổ Hiền giải nghệ vì lý do gì?

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông, có nhiều cảnh quay kinh điển, nổi bật nhất: Lâm Thanh Hà uống rượu, Vương Tổ Hiền thay y phục, Khâu Thục trinh cắn lá bài, Chu Nhân chớp mắt, Lê Tư tháo khăn che mặt và Trương Mẫn quay đầu. Họ đều là những mỹ nhân hạng nhất, đều là nhân chứng cho trang sử huy hoàng của điện ảnh Hồng Kông. Trong số các nữ thần, chỉ có Vương Tổ Hiền rời xa làng giải trí từ rất sớm, định cư tại nước ngoài và sống một mình.

Một vị mỹ nhân, bộc lộc tài năng khi chưa đầy 20 tuổi. Có tài, có tình. Nhưng vì sao cô ấy lại lựa chọn giải nghệ, đến Canada xa xôi và sống một mình như thế chứ?!

vương tổ hiền

Vương Tổ Hiền bước vào làng giải trí vào năm 1984. "Khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời cô."

Vương Tổ Hiền sinh ra ở Đài Loan vào ngày 31 tháng 01 năm 1967. Trong một gia đình có nền tảng rất tốt. Cha cô, ông Vương Diệu Hoàng (王耀煌) là tuyển thủ bóng rổ quốc gia. Ông nội cô, ông Vương Quốc Phan (王國璠) là một nhà cách mạng, nhà sử học theo ông Tôn Trung Sơn. Cô là con út trong gia đình và là con gái duy nhất, trên cô có hai anh trai. Vương Tổ Hiền đương nhiên được cưng chiều hết mực. Vương Tổ Hiền là một vận động viên thể thao từ khi còn nhỏ, cô tham gia đội bóng rổ năm 15 tuổi và sau đó được Adidas chọn để quay quảng cáo.

vương tổ hiền lúc nhỏ

Từ những ngày còn học cấp 2, cảm thấy bài vở nặng nề, cha cô vì yêu thương, tránh con gái rượu phải học nặng, ông đã chuyển cô từ trường trung học nữ sinh Đài Bắc đến trường trung học quốc gia Hoài Sinh Đài Bắc và tham gia vào đội bóng rổ của trường. Cô thừa hưởng gen tốt của cha mình, Tổ Hiền chơi rất giỏi, sau khi tập luyện thì cô ấy đã trở thành tiền đạo chính.

Khi còn ở tuổi thiếu niên, Vương Tổ Hiền đã cao tới khoảng 1m70, mái tóc đen nhánh và gương mặt thanh khiết, trong sáng, cô từng trở thành tâm điểm của đội.

Khí chất độc nhất vô nhị này cũng khiến nhiều trinh sát làng giải trí săn đón cô.

Không lâu sau, một người đã chủ động hỏi Vương Tổ Hiền liệu cô có muốn đóng quảng cáo không. Và cô đồng ý.

Năm 1982, Vương Tổ Hiền 15 tuổi, quay quảng cáo đầu tiên " Adidas Sneakers". Cô mặc quần áo thể thao màu trắng, gương mặc xuất thần không trang điểm, khẽ mỉm cười rạng rỡ.

Năm 16 tuổi , được sự khuyến khích từ bạn bè cô nộp đơn theo học tại Học viện Nghệ thuật Quốc Quang của Đài Bắc , nhập học chưa đầy một năm, cô đã được mời đóng bộ phim đầu tiên "今年的湖畔会很冷". Phim được đề cử ba Giải thưởng Kim Mã. 

Vương Tổ Hiền trong bộ phim đầu tiên

Vào thời điểm đó, không ai nghĩ rằng những phút xuất hiện này thực sự có thể thay đổi cuộc đời của Vương Tổ Hiền. Sự thể hiện của cô trong phim đã gây ấn tượng mạnh với đại diện Hãng phim Shaw (Thiệu thị) của Hồng Kông lúc bấy giờ, Phương Dật Hoa đã rất sốc và bị thuyết phục bởi vẻ đẹp trong sáng của Vương Tổ Hiền. Phương Dật Hoa đã bỏ ra 280.000 đô la Hồng Kông để mua lại hợp đồng giữa Vương Tổ Hiền và công ty cũ, để cô phát triển tại Thiệu thị. Bước ngoặc này chính thức mở ra trang mới, giúp Vương Tổ Hiền thăng hoa sự nghiệp tại Hồng Kông. Cô chỉ mất 3 tháng để thông thạo tiếng Quảng Đông.

Vào lúc này, một cơ hội tốt hiện ra trước mắt cô

Từ Khắc và Trình Tiểu Đông đang chuẩn bị quay "A Chinese Ghost Story" (Thiến Nữ U Hồn), nam chính đã được chọn là Trương Quốc Vinh, nhưng vai nữ chính vẫn chưa được quyết định.

Cô ấy muốn nắm lấy cơ hội này. Vương Tổ Hiền, người luôn tỏ ra lạnh lùng và kiêu ngạo, lần đầu tiên xuống nước và gọi cho vợ của Từ Khắc là Thi Nam Sinh.

Khi Thi Nam Sinh biết đó là Vương Tổ Hiền, cô cảm thấy không thích hợp và từ chối. Về lý do, người ta đồn đại rằng đó là vì cô cảm thấy Vương Tổ Hiền luôn xuất hiện trong hình ảnh quá hiện đại và sắc sảo. Và quan trọng nhất, Vương Tổ Hiền quá cao, với chiều cao 172cm, cô ấy sẽ cao gần bằng Leslie Cheung. Điều này không đáp ứng các tiêu chí tuyển chọn vào thời điểm đó. Nhưng Vương Tổ Hiền không bỏ cuộc, cô đã gọi điện cho Từ Khắc một lần nữa và yêu cầu xin được thử vai. Từ Khắc do dự nhưng vẫn cho cô đến buổi thử vai. Kết quả là Từ Khắc và Trình Tiểu Đông choáng váng khi Vương Tổ Hiền mặc trang phục cổ trang màu đỏ. Cô quá sức xinh đẹp.

“Cô không cần trang điểm đâu, bởi vì cô đã rất xinh đẹp rồi.” Đây là câu đầu tiên Từ Khắc nói với Vương Tổ Hiền. 

Vương Tổ Hiền học các điệu múa cổ và động tác từ thầy dạy múa của mình mỗi ngày. Sau một thời gian miệt mài luyện tập, đã có một sự thay đổi từ dáng đi, ánh mắt đến ngón tay, đều có một vẻ đẹp nữ tính và liêu trai.

Năm 1987, bộ phim gây chấn động làng điện ảnh, người ta nói ma nữ thường xấu xí và đáng sợ, nhưng ma nữ do Vương Tổ Hiền thủ vai lại xinh đẹp, đôi mắt trong veo, ngấn nước đẹp như tiên nữ.

Nhiếp Tiểu Thiến Vương Tổ Hiền

"A Chinese Ghost Story" đã đưa Vương Tổ Hiền, người vừa tròn 20 tuổi, bước vào giai đoạn huy hoàng nhất của cuộc đời.

Cho dù đó là tiểu sư muội dễ thương trong "Đông Thành Tây Tựu", hay Tuyết Thiên Tầm xinh đẹp và si tình trong "Đông Phương Bất Bại", bạch xà quyến rũ và gợi cảm trong "Thanh Xà", tất cả đều trở thành tác phẩm kinh điển không thể vượt qua, trong trái tim của khán giả.
Tuyết Thiên Tầm Vương Tổ Hiền

Bạch xà Vương Tổ Hiền

Vương Tổ Hiền

Năm 1989, Vương Tổ Hiền giãi bày trong một chương trình truyền hình mang tên 今夜不设防:

“Đây khoảng thời gian tôi hài lòng nhất trong cuộc đời, vì tôi có tình yêu và sự nghiệp, mọi thứ đều suôn sẻ. Tôi thấy mãn nguyện rồi. Tôi muốn sống một cuộc sống bình thường và muốn kết hôn nữa."
 
Vương Tổ Hiền
Thật tiếc khi Vương Tổ Hiền chỉ làm được một nửa câu này.
 
"Từ kết hôn không bao giờ có trong từ điển của tôi"
 
Vương Tổ Hiền và tề tần

Năm 1987, Vương Tổ Hiền được mời trở lại Đài Loan để quay bộ phim "芳草碧连天", lúc đó Tề Tần cầm một vòng hoa đón cô tại sân bay, vừa gặp nhau liền đặt vòng hoa vào cổ Tổ Hiền. Cô liền cảm thấy người này lúc đó thật lỗ mãng, lập tức nói: "Tôi ghét nhất hoa" khiến Tề Tần ngượng ngùng.
 
Ấn tượng ban đầu không tốt, cả hai đều tỏ ra kiêu ngạo, không ai chịu hạ thấp chủ động giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, cũng giống như những bộ phim thần tượng, oan gia ngõ hẹp thế nào họ lại yêu nhau.
 
Vương Tổ Hiền và Tề Tần
Vì hai người thường xuyên khắc khẩu, sợ không thể hợp tác chung được. Lúc này, đoàn làm phim muốn Tề Tần dạy Vương Tổ Hiền hát để giảm bớt căng thẳng.
 
Tề Tần không từ chối. Nhưng hạt giống muốn trả đũa cô đã nảy mầm trong trái tim anh sau những lần cô nói móc anh lùn trước truyền thông. Đến ngày hẹn đi hát, cô đến nhà Tề Tần đợi, nhưng cô đợi lâu không thấy anh về. Cuối cùng, Tề Tần nửa đêm xuất hiện với bộ dạng say khướt. Cô hiểu ra Tề Tần đang trả thù mình, vì vậy cô cầm ví và rời đi.
 
Vào lúc này, Tề Tần không hiểu sao đột nhiên kéo cô lại và nói lớn: "Ngồi đi" cô yếu ớt ngồi xuống ghế. Tề Tần lại trở nên rất dịu dàng, nhìn vào mắt cô, nhẹ giọng nói: "Hôn anh" và như có ma lực, cô đã hôn anh thật và họ ở bên nhau như thế đó.
 
Tề Tần và Vương Tổ Hiền
Tuy nhiên, dù ngọt ngào đến đâu cũng sẽ xa mặt cách lòng. Sau khi quay xong bộ phim, cô phải trở về Hong Kong để tiếp tục quay phim. Tề Tần vẫn đi hát ở Đài Loan. Giữa họ chỉ có thể dùng điện thoại để truyền tâm tư. Và dần họ xa cách nhau.

Sau đó tin cô yêu tỷ phú Lâm Kiến Nhạc lan truyền khắp các trang báo.
 
Lâm Kiến Nhạc là con trai thứ hai của ông trùm giải trí Hong Kong, người sáng lập đài ATV Lâm Bách Hân. Lâm Kiến Nhạc không chỉ giàu có mà còn quyền lực. Tuy nhiên, ông đã có gia đình.
 
Năm 1980, ông kết hôn với nữ diễn viên Tạ Linh Linh và có 5 người con.
 
Lâm Kiến Nhạc mặc kệ tất cả theo đuổi Tổ Hiền điên cuồng. Ông đã theo đuổi cô trong ba năm. Lúc đầu, cô không bao giờ đồng ý. Cô ấy tuyên bố, "Tôi thực sự ghét Lâm Kiến Nhạc." Cô cũng bày tỏ không muốn xen vào chuyện gia đình người khác chứ đừng nói đến chuyện yêu một người đàn ông đã có gia đình. Nhưng sự phản kháng của cô ấy khiến Lâm Kiến Nhạc kích thích hơn, theo đuổi một cách mãnh liệt hơn. Kể từ đó, ông luôn đến studio của Tổ Hiền và mang cho cô những món quà xa xỉ.
 
Sau đó, nhận thấy điều này không thể lay chuyển được cô, ông đã giáng một đòn chí mạng và thề với Vương Tổ Hiền: "Anh nhất định ly hôn và lấy em".
 
Sau đó, ông bỏ ra hơn 30 triệu đô để mua một căn biệt thự cho Vương Tổ Hiền.
 
Khi những chuyện này bị phanh phui, Vương Tổ Hiền trở thành mục tiêu chỉ trích của dư luận. Một số tạp chí thậm chí còn đăng tin về vụ bê bối giữa Vương Tổ Hiền và Lâm Kiến Nhạc mỗi ngày. Vấn đề này ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi mẹ của Lâm Kiến Nhạc tố cáo cô là kẻ thứ 3 phá hoại gia đình người khác, và nói "xem như con trai tôi đem tiền đi chơi kỹ nữ'
 
Vương Tổ Hiền bị động, trở thành kẻ thứ ba trong mắt mọi người. Hình ảnh đẹp đẽ một thời, tiểu thư con nhà khuê tú, giờ phút này, hoàn toàn sụp đổ. Cuối cùng, trước áp lực nặng nề, Vương Tổ Hiền đã chọn cách giải thoát.
 
Tháng 9/1995, cô kiên quyết dừng mọi công việc, thu dọn hành lý, bay sang Canada. Trước khi đi, cô trả lại biệt thự cho Lâm Kiến Nhạc.
 
Sau 4 năm, Vương Tổ Hiền không làm một bộ phim nào khác. Trong 10 năm sau đó, cô chưa từng đặt chân đến mảnh đất Hong Kong.
 
Điều đáng nói là sau khi Vương Tổ Hiền ra đi, Lâm Kiến Nhạc và Dương Thái Ni sớm xảy ra scandal yêu nhau.
 
Scandals cướp chồng của cô từ từ phai nhạt. Nhưng Vương Tổ Hiền không thể vượt qua được. Khi sang Canada, cô vẫn không ngừng đau đớn, nhốt mình trong nhà, không ra ngoài cả ngày và buồn bã khóc.
 
Thời gian đó, cô thường xuyên bị mất ngủ, ăn không ngon. Hay nhìn chằm chằm vào bầu trời trong sự cô đơn.
 
Nhưng tất cả điều này đã thay đổi sau khi nghe một bài hát. Như thường lệ, cô nghe các bài hát và ngủ. Đột nhiên, cô nghe thấy một bài hát, "Không Cho Anh Nước Mắt, Ở Bên Anh Qua Đêm" của Tề Tần. Và cô đã khóc. Ngay lập tức, cô nhấc điện thoại bấm một dãy số, hiển thị người đó - Tề Tần. Đầu dây bên kia anh đáp lại: "Em đang ở đâu, anh đi tìm em"
 
Mùa đông năm ấy, họ đoàn tụ trong tuyết trắng.
 
Việc đầu tiên cô ấy làm khi trở lại là quay MV cho Tề Tần.

Năm 1996, Tề Tần phát hành album mới "The Cliff". Trong MV, cô xuất hiện một mình, cô đi chân trần và liên tục chạy.

Người ta nói rằng cô chạy 5 km một ngày, và bàn chân và ngón chân của cô ấy đã rỉ máu.

Nhưng cô không cảm thấy mệt mỏi. Khi được hỏi về cảm xúc của mình, Vương Tổ Hiền cười và nói: " Chỉ cần đĩa hát của Tề Tần bán chạy, mọi thứ đều xứng đáng".

Nhìn cô cười tươi như hoa lúc này, người hâm mộ tin rằng lần này Vương Tổ Hiền sẽ không buồn nữa.

Lúc này, Tề Tần đã thay đổi diện mạo sau bao năm sương gió, tóc tai chăm chút, bỏ kính râm, từ hình tượng một bad boy ban đầu trở thành một người đàn ông trưởng thành.

Hai trái tim trẻ thơ ngày càng gần nhau hơn trong những năm tháng vắng bóng nhau.

Tại buổi họp báo ca khúc mới, phóng viên đã hỏi về Vương Tổ Hiền.

Tề Tần không chút né tránh, lớn tiếng thề : "Tôi yêu Vương Tổ Hiền không phải một đời, mà là ba kiếp."

Câu nói này khiến các phóng viên trên khán đài sục sôi. Bây giờ mọi thứ đang đi theo chiều hướng tốt. Những người yêu nhau sẽ về bên nhau. Tình yêu của họ ngày càng bền chặt. Một năm sau, Tề Tần và Vương Tổ Hiền đi du lịch đến Tây Tạng, họ cũng thông báo trước công chúng rằng đám cưới sẽ được tổ chức tại Tây Tạng trong tương lai.

Lúc này, có người tung tin họ đã chuẩn bị cho đám cưới và đã mua một biệt thự tân hôn ở Los Angeles. Cha mẹ hai bên luôn coi nhau như người thân của mình.

Người hâm mộ vô cùng phấn khích khi biết rằng mối quan hệ kéo dài hơn mười năm này cuối cùng cũng sắp kết thúc.

Nhưng, ngay trước đám cưới, sự xuất hiện của một người phụ nữ đã phá vỡ mọi thứ.

Tháng 8/2001, Phương Mỹ Phương, bạn gái cũ của Tề Tần, bất ngờ xuất hiện, cô ta đưa Tề Tần ra tòa với danh nghĩa đòi tiền cấp dưỡng cho con ngoài giá thú, đòi bồi thường 15 triệu Đài tệ.

con trai Tề Tần

Ngay sau khi tin tức này bùng nổ, làng giải trí chấn động.

Vương Tổ Hiền bị đẩy lên đỉnh điểm của dư luận.

Cô biết Tề Tần có con ngoài giá thú và đã nghĩ đến việc nuôi nấng đứa trẻ này, nhưng Vương Tổ Hiền chỉ cảm thấy mệt mỏi sau sự phóng đại của giới truyền thông.

Hai tháng sau, sau bộ phim "A Dream in the Garden", cô tuyên bố trước công chúng rằng mình sẽ rút lui khỏi làng giải trí.

Lập tức, cô đi Canada.

Sau đó, ngoại trừ lần trở về Trung Quốc đóng phim "Người đẹp Thượng Hải" năm 2004, cô rất ít khi trở lại.

Và để thực hiện bộ phim này, cô cũng rất gấp rút. Ngay sau khi quá trình quay phim kết thúc, một cuộc họp báo đã được tổ chức ngay lập tức, tuyên bố rằng cô sẽ rút lui hoàn toàn khỏi làng giải trí.

Kể từ đó, truyền kỳ về đại mỹ nhân hoàn toàn biến mất khỏi màn ảnh.

9 năm sau, Tề Tần kết hôn với Tôn Lệ Nhã, nhỏ hơn anh 24 tuổi.

Một năm sau, sinh con gái.

Ba năm nữa, anh đón con trai.

Và những năm này, Tổ Hiền vẫn chỉ một mình.

Cô ấy không có gia đình, không có con cái, và không có những mối tình khác.

Thỉnh thoảng bị cư dân mạng bắt gặp, những gì nhìn thấy chỉ là gương mặt ngày càng thăng trầm của cuộc đời 

Tôi rất buồn. Nhưng có lẽ cô ấy đã thật sự tìm được bình yên cho chính mình sau những phong ba.

Tôi còn nhớ năm đó, cô ấy xuất hiện lần đầu tiên trong “今年的湖畔会很冷”.

Khi đó, Vương Tổ Hiền đóng vai một ma nữ và đem lòng yêu một người đàn ông, nhưng không thể đến được với nhau.

Đây là sự khởi đầu của cuộc đời cô.

Nhiều năm sau, Vương Tổ Hiền lại nhận "A Chinese Ghost Story", vẫn vào vai ma nữ, vẫn không thể yêu, vẫn một mình chịu đựng nỗi cô đơn vô bờ bến.

Đây là đỉnh cao trong cuộc đời cô.

Và những bước ngoặt lớn này dường như báo trước con đường cuộc đời của Vương Tổ Hiền.

Vẻ đẹp vô song nhiều năm qua vẫn luôn kiêu hãnh trong lòng người hâm mộ. Nhưng cuối cùng, cô không thoát ra khỏi kịch bản của mình.

Cuộc đời như một vở kịch, và cô sống trong chính vở kịch của mình.

Tác quyền bản dịch thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

 

 

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in