Choose YOUR Language

zh-TWenfritjakomsru

黎漢持 - Cố diễn viên Lê Hán Trì

(Reading time: 4 - 8 minutes)

Nếu ai đã từng xem qua bộ phim truyền hình " Đại Hiệp Hoắc Nguyên Giáp" năm 1981. Ắt hẳn sẽ không thể nào quên được nhân vật Long Hải Sinh có vẻ ngoài điển trai, khí chất bất phàm, trông như một quý ông lịch lãm nhưng thực chất lại là kẻ phản bội, bán đứng bạn bè do Lê Hán Trì thủ vai.

Hình tượng nhân vật này đã ăn sâu vào lòng người, đến ngày nay vẫn được nhiều khán giả Hồng Kông và đại lục ghi nhớ. Ở thời đại đó, Lê Hán Trì rất xứng đáng là "nhân vật phản diện đẹp trai nhất".

Nhưng ai có thể ngờ rằng, Lê Hán Trì cao ráo, điển trai, ngay từ đầu không có ước mơ làm diễn viên

黎漢持 - Newton Lê Hán Trì sinh ngày 28 tháng 04 năm 1951 tại Hồng Kông thuộc Anh. Nguyên quán Yên Đài, Sơn Đông. Lê Hán Trì có một em trai - Lê Mạnh Trì (黎孟持)

Thời niên thiếu, ông lớn lên tại ký túc xá dành cho nhân viên của ngân hàng HSBC ở quận Đỉnh Sơn (The Peak) Hong Kong Island. Vì cha của ông là đầu bếp chuyên món Tây tại biệt thự của ngân hàng HSBC. Bất động sản nằm trên đường Middle Gap được HSBC mua dùng làm nơi ở của các giám đốc điều hành cấp cao. 

Mỗi ngày khi đi làm về. cha ông đều mang nhiều món ngon cho cả gia đình. Tuy là thức ăn còn thừa lại nhưng đều phục vụ cho giới thượng lưu, với gia đình Lê Hán Trì mà nói - đúng là cao lương mỹ vị. Vì thế, dù thu nhập của gia đình Lê Hán Trì không quá dư dả, nhưng nơi ở và điều kiện ăn uống cũng tốt hơn nhiều so với những người khác

Đến năm trung học cơ sở, gia đình Lê Hán Trì lại chuyển đến ký túc xá cao cấp dành cho nhân viên tại Cửu Long Đường. Ông theo học tại trường Hương Đảo (Heung To Middle School), cùng trường với nữ diễn viên Bào Khởi Tịnh. Lê Hán Trì còn là đội trưởng đội bóng rổ của trường.

Lê Hán Trì rất quan tâm đến các khóa học nâng cao về văn học và địa lý, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của Lê Hán Trì sau này, từ yêu thích diễn kịch thành diễn viên, rồi sau đó trở thành thầy Phong Thủy Mệnh Lý

Khi tốt nghiệp khóa dự bị tại trường Bồi Kiều (培僑中學), Lê Hán Trì ở lại trường cũ làm việc 

Đọc đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc tại sao Lê Hán Trì rất có tài năng như vậy lại chọn học ở Bồi Kiều mà không đến học ở những trường nổi tiếng như Lạt Sa (喇沙書院) hay Anh Hoàng (英皇書院).

Điều này liên quan rất lớn đến cha của Lê Hán Trì, cha ông là người theo chính trị cánh tả nên đã gửi Lê Hán Trì đến đây học.

(Lê Hán Trì trong đội tuyển bóng rổ của trường)

Làm việc tại trường Bồi Kiều được 2 năm. Lê Hán Trì chuyển sang làm nhân viên trong ngân hàng.

Đến năm 1975, Lê Hán Trì được công ty điện ảnh Phượng Hoàng phát hiện (凤凰影业公司)

Lê Hán Trì kí hợp đồng trở thành diễn viên cơ bản. Ông tham gia một số bộ phim nhưng tên tuổi vẫn chưa được biết đến, cùng năm ông kí hợp đồng với đài truyền hình Giai Nghệ (佳藝電視). Đến tháng 8 năm 1978, Giai Nghệ tuyên bố phá sản.

Lê Hán Trì kí hợp đồng với Rediffusion Television Limited

Đây là đài truyền hình tiền thân ATV, Lê Hán Trì đóng vai trò chủ lực trong sự phát triển của đài ở thập niên 80. Khi ông liên tiếp được giao những vai diễn có trọng lượng, hầu như đều ở tuyến 1 như: Đại Hiệp Hoắc Nguyên Giáp, Đại Nội Quần Anh Tục Tập, Tứ Đại Danh Bổ, Tái Hướng Hổ Sơn Hành, Nhất Giang Xuân Thủy Hướng Đông Lưu,...

Đến năm 1984, Lê Hán Trì kí hợp đồng với đài truyền hình TVB

Từ đó ít đóng vai chính, thay vào đó, ông trở thành diễn viên lá xanh, chủ yếu được giao đóng các vai trung niên và cao tuổi.

Lê Hán Trì là đội trưởng đội bóng rổ suốt thời trung học, ông cao đến 1m86. Ngoài ra, ông còn là thành viên của đội bóng ngôi sao Hồng Kông.

Cũng vì chiều cao của Lê Hán Trì, đã có một số phân tích như sau

Thời đó những nữ chính TVB thường có dáng người nhỏ nhắn, không cao lắm. Nên ông bị hạn chế đóng nam chính, do không tương xứng khi lên hình. Một số người lại cho rằng sau khi kết hôn, ông tận tâm làm một người chồng tốt, một người cha tốt, sự quan tâm của ông đối với làng giải trí đã không còn. 

Năm 1983, Lê Hán Trì kết hôn cùng Quan Mỹ Thường (關美嫦)

Vợ ông là người ngoài ngành giải trí, hai người sinh được một trai, một gái.

Nhiều người nhận xét Lê Hán Trì và Châu Nhuận Phát rất giống nhau. Ngoại hình của ông chẳng thua Châu Nhuận Phát chút nào. Tuy nhiên, sự nghiệp diễn xuất của Lê Hán Trì phát triển không được suôn sẻ và ông cũng không nổi tiếng như Châu Nhuận Phát.

Lê Hán Trì cũng dần rút lui khỏi làng giải trí, chuyển sang lĩnh vực kinh doanh.

Năm 1996, Lê Hán Trì cùng cả gia đình nhập cư đến Canada

Khi được hỏi tại sao lại chọn nhập cư, ông cho biết đó là ý của vợ, chỉ cần con cái học hành ở đó, ông sẽ từ bỏ mọi thứ cùng gia đình nhập cư. Ông chưa bao giờ hối hận với quyết định này, tất cả là vì lợi ích của gia đình.

Tại đây, ông tìm tòi học hỏi về Phong Thủy Mệnh Lý đạt đến trình độ rất cao

Đúng là "ý liệu chi ngoại", ông trở thành bậc thầy phong thủy vô cùng nổi tiếng. Khắp nơi đều có dấu chân của ông. 

Tin tức về ông không nhiều, nhưng từ những hình ảnh ông chia sẻ hoặc người hâm mộ đăng tải. Có thể thấy, cuộc sống ở xứ người của ông rất vui vẻ.

Tuy nhiên kể từ năm 2005, những người thân yêu nhất của ông lần lượt qua đời: sư phụ, cha, mẹ. Đến năm 2006, vợ ông cũng qua đời. Ông bị ảnh hưởng rất lớn nhưng vẫn gắn gượng vì con cái.

Lê Hán Trì đã đoán trước được đại nạn của mình

Năm 2008, ông trở về Hong Kong định cư cùng con trai và con gái. Vào kỷ niệm ngày cưới, ông sẽ nghĩ về khoảng thời gian hạnh phúc mà hai vợ chồng đã trải qua, ông cũng không tìm bạn đời mới, dành những năm tháng cuối cùng cho các con của mình!

Thông qua nghiên cứu huyền học, ông cho biết không có cách nào để hóa giải, chỉ còn cách tích lũy phước đức cho bản thân, ngày ngày tụng kinh. Mong có thể giảm thiểu được phần nào. Đây là những lời của Lê Hán Trì khi trả lời phỏng vấn vào ngày 10 tháng 12 năm 2012.

Ngày 13 tháng 6 năm 2013, Lê Hán Trì qua đời, khi 62 tuổi

Nguyên nhân tử vong do viêm phổi cấp tính

Trước khi qua đời ông sụt cân nghiêm trọng, vì đột nhiên nôn ra máu rất nhiều trong nhiều ngày liên tiếp.

Những hình ảnh cuối đời của Lê Hán Trì khiến người hâm mộ không khỏi xót xa, dù thân thể ốm yếu nhưng gương mặt ông vẫn nở nụ cười lạc quan

Người ta nói rằng do Lê Hán Trì xem Tướng Số Phong Thủy quá đúng, cho nên mất mạng, vì đã tiết lộ thiên cơ. Hóa giải nạn kiếp của người khác nhưng lại làm tổn hại đến chính bản thân mình.

Dù biết, đời người ai cũng đều phải trải qua sinh - lão - bệnh - tử. Nhưng ông ra đi sớm quá, lúc nghe được tin ông qua đời, tôi hy vọng ngày mai thức dậy, tất cả chỉ là mơ. Những suy nghĩ này cũng hiện hữu trước đây khi tôi nghe tin Ca Ca gieo mình tự tử. 

Tuy Lê Hán Trì đã qua đời, nhưng tác phẩm của ông vẫn còn đó. Để chúng ta tìm xem lại khi tưởng nhớ...

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

 

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in