尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Gần 20 năm ở ATV, Doãn Thiên Chiếu đóng qua rất nhiều thể loại vai. Đời người ở mỗi giai đoạn đều có những lần tế ngộ chẳng giống nhau. Doãn Thiên Chiếu không ngừng học hỏi, đến khi gặp được kịch bản hay, được trao cho vai diễn đúng thời điểm. Doãn Thiên Chiếu nổi tiếng theo lẽ tự nhiên, trở thành ký ức đẹp của nhiều người hâm mộ phim Hồng Kông xưa.

Vào thập niên 80 - 90, ATV thường xuyên đổi chủ, không có cách nào để tạo niềm tin cho nghệ sĩ ở lại. Doãn Thiên Chiếu có lẽ là diễn viên có nhiều thăng trầm nhất. Bất cứ khi nào ATV thay đổi triều đại, anh thường phải bắt đầu lại, đứng vững từ vai phụ rồi trở thành nhân vật chính, như thủy triều luân phiên trồi sụt.

尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

Nữ diễn viên Mễ Tuyết từng chia sẻ bức ảnh nhóm, cư dân mạng hết lời khen ngợi nhan sắc không tuổi của Mễ Tuyết, Ông Hồng. Ngoài ra, cặp mắt của cư dân mạng còn đổ dồn vào Doãn Thiên Chiếu - nay đã trờ thành ông chú sau những biến cố của cuộc đời, người hâm mộ cảm thán thở dài đầy tiếc nuối...

Vua Cương Thi đẹp trai nhất

尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu, đây là tên do chính cha anh đặt - ngụ ý Thiêu Chiếu Đại Thần (天照大神). Anh sinh ngày 28 tháng 10 năm 1964 tại Hồng Kông thuộc Anh, trong một gia đình nghèo có đến 7 anh chị em (4 nam, 3 nữ) và Doãn Thiên Chiếu là người nhỏ nhất. Cha anh là một nhân viên bình thường còn mẹ làm nội trợ. Mọi người thường hay gọi anh là 阿照 (A Chiếu). Mẹ anh qua đời sớm vì bệnh xơ gan, khi anh đang học lớp 5. Còn cha qua đời vì bệnh ung thư trước khi Doãn Thiên Chiếu gia nhập ATV.

尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

Thuở nhỏ, Doãn Thiếu Chiếu lớn lên tại chung cư ở đường Thiên Lạc, Loan Tử. Sau đó, chuyển đến ký túc xá Hội Hoa, đường Smithfield, Kennedy Town (đây là ký túc xá dành cho nhân viên của ngân hàng HSBC). Vì anh trai của anh làm việc tại HSBC nên gia đình anh có thể sống tại đây.

Những khi rảnh rỗi, anh thường chơi đá cầu, nhảy dây, bắn bi và đạp xe cùng với con cái của những người hàng xóm trong cùng khu. Anh trai của Doãn Thiên Chiếu luôn cảm thấy em trai mình thân thể yếu ớt, nên không cho em mình chơi với con trai.

Vì thế Doãn Thiên Chiếu chủ yếu chơi trò “nấu cơm” và nhảy dây thun với các bạn nữ. Cho đến khi nhập học tại trường Tiểu học Triều Thương, đường Bạc Phù Lâm. Doãn Thiên Chiếu mới có ý thức luyện tập nhiều hơn vì anh rất gầy so với những bạn cùng lớp. Đến năm lớp 4, lớp 5, Doãn Thiên Chiếu giành nhiều huy vương vàng trong các bộ môn nhảy cao, nhảy xa tại các sự kiện thể thao mà trường tổ chức.

Doãn Thiên Chiếu tiếp tục theo học tại trường Trung học cơ sở Tưởng niệm Trần Duy Châu. Sau đó anh tốt nghiệp Trung học tại trường St. John's Co-Educational. 

Ngay sau khi tốt nghiệp, Doãn Thiên Chiếu đến Wing the On Department Store làm việc trong khoảng 3 tháng. Tiếp theo, anh đến một công ty ở khu Trung Hoàn học làm nhân viên môi giới bất động sản. Làm được một thời gian, người thân khuyên anh đăng ký vào lớp đào tạo TVB, do em họ của anh rể Doãn Thiên Chiếu - Lý Bái Quyền (李沛權) đang là giám chế tại TVB.

Kết quả là 2 ngày trước cuộc phỏng vấn, trong một lần ra ngoài ăn tối cùng bạn bè. Doãn Thiên Chiếu bị một nhóm xã hội đen khoảng 30 người thuộc Hội Tam Hoàng tiến đến khiêu khích, đánh anh và các bạn bầm dập. Doãn Thiên Chiếu bị thương nặng ở khắp cơ thể và ở mặt. Không thể thành công vào lớp đào tạo nghệ sỹ của đài TVB.

Có lẽ, số phận đã an bài Doãn Thiên Chiếu làm nên tên tuổi tại ATV. Được bạn bè động viên, anh mạnh dạn đăng ký phỏng vấn một lần nữa.

Năm 1982, Doãn Thiên Chiếu trúng tuyển vào khóa đào tạo nghệ sĩ của đài ATV

Anh là bạn học cùng khóa với nữ diễn viên Uyển Quỳnh Đan. Năm 1983, Doãn Thiên Chiếu tốt nghiệp và ký hợp đồng trở thành nghệ sĩ của đài. Công việc đầu tiên của anh là dẫn chương trình thiếu nhi "500 phi hổ đội" trong 2 năm. Dần dần, anh mới được chuyển sang đóng phim truyền hình. Nhưng đa số vai diễn đều mờ nhạt không nổi tiếng.

Doãn Thiên Chiếu tự tích lũy kinh nghiệm thông qua những vai diễn, anh ấy đã được nhiều người công nhận về sự bứt phá không ngừng qua những vai diễn tận tâm, trau dồi kỹ năng diễn xuất đa dạng và kỹ lưỡng. Doãn Thiên Chiếu có thể diễn được hài kịch và chính kịch, dù là chính diện hay phản diện đều dễ dàng hóa thân.

Bước sang thập niên 90, sự nghiệp của Doãn Thiên Chiếu bắt đầu có bước chuyển biến rõ rệt. Năm 1993, anh có vai thứ chính trong phim "Thiên Tằm Biến".

Được đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong "Kiếm Khiếu Giang Hồ", Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong "97 Rồng đổi màu" 

尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

Năm 1999, Doãn Thiên Chiếu giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải ATV lần thứ 42 với phim "Tôi có hẹn với Cương Thi". Bộ phim đã đưa sự nghiệp diễn xuất của Doãn Thiên Chiếu lên tầm cao mới. 

Loạt phim về đề tài Cương Thi này đã trở thành phim truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất trong lịch sử ATV. 

尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

Sau 15 năm trôi nổi, Doãn Thiên Chiếu cuối cùng cũng trở thành người đứng đầu ATV với bộ phim truyền hình này. Có thể nói đây là khoảng thời gian Doãn Thiên Chiếu đứng ở đỉnh cao của sự nghiệp.

Anh cũng giành được giải thưởng Top 10 Nghệ sĩ Truyền hình được yêu thích nhất của đài truyền hình ATV.

Bạn có nghĩ rằng Doãn Thiên Chiếu đã vững bước từ lúc này không? Không, vẫn có những khổ nạn đang chờ đợi người đàn ông này.

Rút lui khỏi làng giả trí vì vợ bị ung thư máu

Người ta nói, đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ âm thầm cống hiến. Và Teresa - vợ của Doãn Thiên Chiếu cũng vậy. Hai người kết hôn năm 1999. Anh và vợ yêu nhau trước khi anh gia nhập lớp đào tạo ATV, Teresa lúc ấy vẫn còn đang đi học.

Lăn lộn nhiều năm trong làng giải trí, Doãn Thiên Chiếu cũng không tránh khỏi va chạm. 

Khi đang quay "Tôi có hẹn với Cương Thi 3" (Khử Tà Diệt Ma 3) vào năm 2004. Doãn Thiên Chiếu bị nữ diễn viên Vương Tú Lâm (王秀琳) tố cáo anh "quấy rối tình dục".尹天照 - Eric Doãn Thiên Chiếu

(Nữ diễn viên Vương Tú Lâm thủ vai Thang Kim Bảo trong phim Khử Tà Diệt Ma 3)

Cho dù lúc đó, 4 người đẹp từng làm việc với Doãn Thiên Chiếu là: Vạn Ỷ Văn, Trương Văn Từ, Mạch Gia Kỳ, Trần Vĩ cùng đứng ra làm chứng, bảo vệ nhân cách cho Doãn Thiên Chiếu. Nhưng cảnh sát vẫn đưa anh về sở để hỗ trợ điều tra.

Các chủ đề liên quan

Doãn Thiên Chiếu

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in