蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Vào thời đại hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông, mỹ nhân như vân. Tô Ngọc Hoa không phải là người nổi bật nhất, nhưng cô thắng tại khí chất ôn uyển nhiều biến hóa. Cho dù đó là dạng vai diễn nào, Tô Ngọc Hoa đều có thể nắm bắt nhân vật bằng kỹ năng diễn xuất tuyệt vời của mình. Để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng nhiều khán giả.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa sinh ngày 16 tháng 01 năm 1968 tại Hồng Kông thuộc Anh. Cha mẹ của cô đều là công nhân nhà máy. Cô có 2 chị gái, 1 anh trai và 2 em trai. Tô Ngọc Hoa đứng thứ tư.

Thuở nhỏ, Tô Ngọc Hoa lớn lên tại Aberdeen còn gọi là Thạch Bài Loan (石排灣), quận Nam đảo Hồng Kông. Theo học tại Trường Tiểu học Aberdeen Saint Peter's Catholic Primary School. 

Cô tốt nghiệp Trung học tại trường Nữ Sinh Hà Đông (Ho Tung Technical School For Girls).

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

( Không biết mọi người có nhìn ra Tô Ngọc Hoa đứng ở vị trí nào không? )

Thời đi học, Tô Ngọc Hoa là đội trưởng lãnh đạo học sinh. Cô cũng là thành viên của Đội cứu thương của St. John, hội địa lý, đoàn thiếu niên công ích, đội bóng chuyền và vũ đạo. Học lực cô ấy cũng rất tốt.

Sau khi tốt nghiệp khóa học dự bị, ban đầu Tô Ngọc Hoa dự định đăng ký vào khoa địa lý của trường đại học, nhưng vì không được chấp nhận, cô cũng từ bỏ kế hoạch cho các nghiên cứu tiếp theo.

Trong một lần cùng bạn bè đến khách sạn Sheraton ở Tiêm Sa Chủy tham quan kỳ triển lãm - chiêu mộ Tiếp Viên Hàng Không của Hãng Cathay Pacific.

Và kết quả là, Tô Ngọc Hoa ngay lập tức trúng tuyển. 

Tuy nhiên, sau 9 tháng làm tiếp viên hàng không tại Cathay Pacific, cô cảm thấy công việc này không phù hợp với tính cách của mình nên đã nộp đơn vào Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hồng Kông.

Năm 1991, Tô Ngọc Hoa tốt nghiệp, gia nhập Hồng Kông Thoại Kịch Đoàn (Hong Kong Repertory Theatre)

Không giống như đại đa phần các diễn viên khác, thành danh tại TVB. Tô Ngọc Hoa đã ghi dấu ấn từ rất sớm trên sân khấu kịch Hồng Kông, trước khi gia nhập TVB.

Năm 1991, Tô Ngọc Hoa giành giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hồng Kông cho vai diễn trong vở kịch Thiên Hậu và nhận bằng tốt nghiệp danh dự.

Năm 1992, cô tiếp tục giành giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Hong Kong Drama Awards cho vai diễn trong vở kịch 蝦碌戲班 - Noises Off.

Sau khi biểu diễn liên tiếp Lam Phụng Bình ở phiên bản sân khấu kịch và phiên bản điện ảnh của "Tôi có hẹn với mùa xuân".

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

TVB rất ấn tượng trước khả năng diễn xuất của Tô Ngọc Hoa đã mời cô trở thành nghệ sĩ của đài.

Năm 1994, Tô Ngọc Hoa gia nhập TVB

Tại TVB, Tô Ngọc Hoa không được trọng dụng cho lắm, không có nhiều phim truyền hình đóng vai nữ chính, hầu hết đều là vai nữ thứ. Nhưng Tô Ngọc Hoa không coi đó là khiếm khuyết, bất cứ vai diễn nào dù lớn hay nhỏ. Cô ấy đều có thể khiến nhân vật của mình tỏa sáng, với mọi thứ bậc tính cách.

Điển hình như Dung Kim Chi trong Hồ Sơ Trinh Sát là một vai diễn mà nếu không cẩn thận sẽ gây khó chịu cho khán giả. Đòi hỏi kỹ năng diễn xuất khéo léo của diễn viên.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Kim Chi do Tô Ngọc Hoa thể hiện mang lại hiệu ứng dễ thương khi hóa thân thành người phụ nữ nhỏ bé ích kỷ có nhiều khuyết điểm này.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Kim Chi tuy ham tiền những cũng rất thuần lương và cũng rất nghĩa khí. Khán giả đặc biệt yêu thích Kim Chi của Tô Ngọc Hoa. Tuy nhiên do lịch trình không phù hợp, đạo diễn phải vội vã khai tử cho Kim Chi khiến khán giả cảm thấy khó chịu suốt nhiều năm qua.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Sau cú hit này, Tô Ngọc Hoa liêu tục cho ra đời nhiều tác phẩm và nhân vật hay.

"Công Tôn Lục Ngạc" (公孙绿萼) trong Thần Điêu Hiệp Lữ 1995. Nhân vật này rất giàu tình cảm và tốt bụng nhưng vận mệnh lại mang nhiều bi kịch.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Thoáng nhìn vẻ ngoài, dường như nét trưởng thành của Tô Ngọc Hoa không phù hợp với Công Tôn Lục Ngạc cho lắm.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Nhưng khi cô ấy cuối đầu và cười mỉm, nhìn Dương Quá đầy trìu mến. Ngay lập tức liền mang đến cảm giác thiếu nữ Tuyệt Tình Cốc mà ngài Kim Dung miêu tả.

Đã có vô số phiên bản của Thần Điêu được làm lại, nhưng nhắc đến Công Tôn Lục Ngạc. Ấn tượng nhất luôn là phiên bản của Tô Ngọc Hoa.

Trong bộ phim 锦绣良缘 (Cẩm Tú Lương Duyên). Tô Ngọc Hoa thủ vai Châu Mộng Nhàn, sống trong hào môn nhưng lại rất khổ tâm.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Khuôn mặt trước sau đều tồn tại cảm xúc đối lập.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Hay Triệu Trác Lâm - người tứ ba vô tội trong Hôn Tiền Hôn Hậu (婚前昏後)

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Dù bận rộn với công việc đóng phim truyền hình nhưng Tô Ngọc Hoa vẫn không quên dành thời gian cho việc phát triển ở sân khấu kịch.

Năm 2003, Tô Ngọc Hoa một lần nữa giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Hong Kong Drama Awards trong vở Sinh Tử Giới (生死界).

Đồng thời, cô còn thể hiện thành công nhân vật Bạch Lưu Tô trong vở "Tân Khuynh Thành Chi Luyến". Mang về danh hiệu "Bạch Lưu Tô" đẹp nhất".

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc HoaNgoài ra, Tô Ngọc Hoa có tài nấu ăn ngon và thể hiện tài nấu nướng tuyệt vời của mình trong chương trình Mỹ Nữ Trù Phòng《美女廚房》, cô giành được điểm tuyệt đối từ 6 vị giám khảo của chương trình. Còn phát hành sách dạy nấu ăn

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Không thể không nhắc đến bộ phim 蘭花刼 (Lan Hoa Kiếp) thật sự là tuyệt tác của Tô Ngọc Hoa tại TVB

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Lần hiếm hoi Tô Ngọc Hoa thử thách với vai phản diện, hiệu suất của bộ phim rất tuyệt vời. Được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Năm 2008, Tô Ngọc Hoa nhận được học bổng của Asian Cultural Council, sang Hoa Kỳ học tập trong 1 năm.

Vào tháng 11 năm 2017, hợp đồng giữa Tô Ngọc Hoa và TVB hết hạn, cô rời TVB.

平安谷 Bình An Cốc là bộ phim truyền hình cuối cùng của Tô Ngọc Hoa.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Kết thúc mối quan hệ chủ khách kéo dài 23 năm, cống hiến gần 40 tác phẩm truyền hình.

Cô cho biết, lý do rời đi là vì cô thích sự tươi mới và thử thách, không muốn làm những việc bình thường, lặp đi lặp lại chỉ để kiếm tiền.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Có lẽ, Tô Ngọc Hoa yêu thích nhất vẫn là các vở kịch trên sân khấu.

Ngoài việc đóng phim trong những năm này nếu có thời gian, cô còn tỏa sáng trong các vở kịch trên sân khấu với người bạn trai cùng chí hướng Phan Xán Lương (潘燦良).

Tô Ngọc Hoa và Phan Xán Lương gặp nhau lần đầu tiên tại Học Viện Nghệ Thuật Biểu Diễn Hồng Kông. Sau đó, trở thành đồng nghiệp tại Hong Kong Repertory Theatre.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Phan Xán Lương cũng diễn viên sân khấu rất xuất sắc. Mặc dù không nổi tiếng như Tô Ngọc Hoa trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình nhưng anh lại khá nổi tiếng trong lĩnh vực sân khấu kịch. Có biệt danh "Vương Tử Kịch Đoàn" từng giành vô số giải thưởng danh giá.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Năm 1996, họ bắt đầu nảy sinh tình cảm và chính thức hẹn hò.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Từ thanh niên đến lúc trung niên, mỗi khi chụp ảnh cùng nhau, cặp đôi đều lộ rõ trạng thái đường đường mật mật.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Bất luận là cuộc sống hay công việc, Phan Xán Lương và Tô Ngọc Hoa giống một cặp Hiệp Lữ. Trên sân khấu là bạn diễn, dưới sân khấu là tình nhân. 

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Trong hơn 20 năm yêu nhau, Tô Ngọc Hoa đã từ chối rất nhiều lời cầu hôn của Phan Xán Lương. Bởi vì kết hôn và sinh con không bao giờ nằm trong kế hoặc của cô. Năm 2014,Phan Xán Lương cầu hôn Tô Ngọc Hoa một lần nữa, nhưng nhận được câu trả lời "Không có kế hoạch, tùy tình hình."

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Nhiều năm hẹn hò, cả hai không ít lần bị "giục cưới", nhưng cặp đôi nhất trí cho biết hài lòng với mối quan hệ hiện tại, thẳng thắn cho biết, mối quan hệ của họ từ lâu đã trở nên thân thiết như gia đình, hôn lễ chỉ là hình thức. Giấy đăng ký kết hôn là không cần thiết. 

Năm 2020, Tô Ngọc Hoa cuối cùng đã thay đổi suy nghĩ, quyết định kết hôn cùng Phan Xán Lương.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Tô Ngọc Hoa và Phan Xán Lương bất ngờ nảy sinh ý định kết hôn, tất cả chỉ vì cái chết của một người bạn đồng tính gần đây.

Tô Ngọc Hoa đến bệnh viện cùng ngày hôm đó, khi người yêu của người bạn đồng tính nhìn thấy Tô Ngọc Hoa, họ đã ôm nhau và khóc lóc thảm thiết. Tô Ngọc Hoa mô tả tình hình lúc đó, người bạn nói: "Tôi và anh ấy không có quan hệ gì, tôi cũng không thể làm bất cứ điều gì giúp anh ấy. Tôi không thể giúp anh ấy ký bất cứ điều gì, tôi không thể làm điều đó!"

Sau khi trải qua chuyện này, Tô Ngọc Hoa bắt đầu nhận ra ý nghĩa của việc đăng ký kết hôn từ một góc độ khác, cô nghĩ rằng nếu sau này cô và người bạn đời không có danh phận pháp định, lỡ như một trong hai người gặp tai nạn, người kia sẽ không thể làm bất cứ điều gì cho đối phương. "Nếu không thể giúp anh ấy ký giấy tờ, hoặc anh ấy không thể làm gì cho tôi, tôi nghĩ đó là điều hối hận lớn nhất". 

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Trong làng giải trí đầy cám dỗ và thử thách. Từ lúc yêu nhau đến lúc cưới, 24 năm đó, họ chưa từng chia tay, chưa từng có người thứ 3 xuất hiện. Tình yêu của họ luôn ngọt ngào và tươi mới.

Cho đến hiện tại, trong mắt họ cũng chỉ có đối phương. Cặp đôi quyết định không sinh con từ lâu vì chỉ muốn tận hưởng thế giới của 2 người.

蘇玉華 Louisa Tô Ngọc Hoa

Cuối cùng, tôi chúc hai vợ chồng Tô Ngọc Hoa và Phan Xán Lương có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc viên mãn, ngày càng bền chặt theo thời gian. 

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các chủ đề liên quan

Tô Ngọc Hoa

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in