林正英 Lâm Chánh Anh đã qua đời nhiều năm như vậy, tại sao đến nay vẫn chưa ai có thể thay thế?

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Đã lâu không dám xem phim ma, nhưng khi nhắc về Lâm Chánh Anh, mình vẫn rất xúc động. Nếu trong lòng thế hệ của thập niên 80,90 Châu Tinh Trì là vua hài, thì Lâm Chánh Anh chính là vua phim Cương thi.

Lâm Chánh Anh

Lâm Chánh Anh mặc áo choàng hoàng đạo, đầu đội mũ quát quái, tay cầm kiếm gỗ đào. Khi đối phó với thây ma thì không hề hỗn loạn, khí khái trấn áp yêu tà. Ông là người đi đầu trong việc mang hình ảnh về đạo sĩ trừ ma trong phim Cương thi.

Lâm Chánh Anh mặc áo choàng hoàng đạo, đầu đội mũ quát quái, tay cầm kiếm gỗ đào. Ông là người đi đầu trong việc mang hình ảnh về đạo sĩ trừ ma trong phim Cương thi

Lâm Chánh Anh (林正英) sinh ngày 27-12-1952 tại Hồng Kông thuộc Anh, tên thật là Lâm Căn Bảo (林根寶), ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hong Kong, vì cuộc sống khó khăn nên ông đã bỏ học chỉ sau hai năm học cấp 1. Để kiếm sống, cũng như ổn định cuộc sống trong tương lai, khi còn ở tuổi thiếu niên, Lâm Chánh Anh đã được gửi đến một đoàn kịch để học biểu diễn. Ông gặp sư phụ Vu Chiêm Nguyên và theo đuổi con đường võ học chính thống, cùng với Thành Long, Hồng Kim Bảo, và Nguyên Bưu, được huấn luyện cùng Thất Tiểu Phúc.

Năm 17 tuổi, Lâm Chánh Anh gia nhập Shaw Brothers và chính thức trở thành một diễn viên đóng thế và chỉ đạo võ thuật, ông nghiêm túc nghiên cứu từng động tác võ thuật, phấn đấu để màn trình diễn gần như hoàn hảo.

Làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp. Năm 1971, Lâm Chính Anh được Lý Tiểu Long mời làm chỉ đạo võ thuật của "Đường Sơn Đại Huynh" và đóng một vai phụ trong phim. Kể từ đó, Lâm Chánh Anh và Bruce Lee đã bắt đầu hợp tác thân thiết.

Lâm Chánh Anh Lý Tiểu Long

Với sự nghiêm túc và tận tâm trong công việc, Lâm Chánh Anh đã dành được sự tin tưởng, đánh giá cao của Lý Tiểu Long và coi anh như cánh tay phải của mình, đáng tiếc Lý Tiểu Long đã qua đời sớm khiến anh mất đi một người bạn.

Sau đó ông gia nhập nhóm diễn viên đóng thế do Hồng Kim Bảo đứng đầu. Thập niên 80 Lâm Chánh Anh làm việc với vai trò chỉ đạo võ thuật và diễn viên đóng thế trong nhóm của Hồng Kim Bảo.

Thành công chỉ đến với ông vào năm 1985,《僵尸先生》Cương thi tiên sinh《僵尸道长》Cương thi đạo trưởng《驱魔先生》Đặc cảnh diệt ma,...là chuỗi phim về đề tài Cương thi trong đế chế của Lâm Chánh Anh. Các phương pháp đối phó Cương thi như bùa vàng, máu gà, gạo đen,...và những mưu lược khác khiến Lâm Chánh Anh trở thành chuẩn mực của thời đại về phim Cương thi.

Lâm Chánh Anh

"Cương thi tiên sinh" được công chiếu vào năm 1985. Sau khi công chiếu, không chỉ đạt doanh thu phòng vé vượt mốc 20 triệu đô Hồng Kông (một con số rất lớn tại thời điểm ấy) mà còn nhận được 12 đề cử tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm đó.

Hình tượng đạo sĩ "Cửu Thúc" do Lâm Chính Anh thủ vai đã trở nên phổ biến đến mức vai diễn này gần như trở thành nhân vật biểu tượng trong các bộ phim cương thi ở Hồng Kông .

Lâm Chánh Anh

Theo đạo lý, tiền nhân trồng cây, thế hệ sau được hưởng bóng mát

Với nền tảng do Lâm Chánh Anh đặt nền móng, loạt phim về Cương thi do thế hệ tương lai quay sẽ đẹp hơn, nhưng tại sao mọi người vẫn chỉ biết đến Lâm Chánh Anh? Tại sao Lâm Chánh Anh lại trở thành tượng đài không thể vượt qua?

Riêng tôi, lý do chính là cảm xúc.

Khi Lâm Chánh Anh qua đời, từ lâu ông đã trở thành một loại tình cảm trong lòng mọi người, cho dù thế hệ sau có làm tốt cũng khó có thể vượt qua địa vị của ông trong lòng mọi người.

Lâm Chánh Anh

Cũng giống như Leslie Cheung Trương Quốc Vinh, BEYOND’s Huỳnh Gia Câu, Vua kung fu Bruce Lee Lý Tiểu Long,...Những người này đều có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực của họ, cũng không còn trên đời nữa, họ rời xa chúng ta, cảm xúc trong lòng càng trở nên sâu lắng. Lâm Chánh Anh cũng vậy. Tình cảm người hâm mộ dành cho ông, căn bản là không ai ở thế hệ tương lai có thể vượt qua được.

Tất nhiên, còn nhiều lý do khách quan khác

Trình độ dàn dựng phim của ông rất tốt, các cảnh quay đẹp mắt như phim võ thuật hành động, hiệu ứng hồi hộp đặc biệt không thua gì phim cờ bạc, hút khán giả cũng không thua gì phim hài. 

Điều ấn tượng nhất trong tuổi thơ là cảnh Lâm Chánh Anh sử dụng các loại đạo thuật Mao Sơn để khuất phục thây ma.

Bên cạnh đó khi quay đề tài đặc biệt này. Lâm Chánh Anh có những quy tắc riêng mà lớp hậu bối sau này đều áp dụng.

Cương thi tiên sinh Lâm Chánh Anh

Những bộ phim liên quan đến ma và thần đều được cho rằng mê tín vào thời nay, mặc dù một số điều không thể chứng minh bằng khoa học, nhưng mọi người nên xem các yếu tố này bằng sự thành kính, cho dù đó là sự thật hay không.

Chuẩn bị khai máy

Trước khi Lâm Chính Anh chuẩn bị bấm máy, ông sẽ tìm một thầy Phong Thủy chuyên nghiệp để "tính ngày đẹp" xác định chính xác thời gian bấm máy, đặc biệt địa điểm tổ chức lễ khai máy cũng phải đúng ngày. Tất cả mọi người tham gia từ diễn viên, nhân viên đoàn phim, giới truyền thông đều sẽ nhận một lì xì đỏ, mang ý nghĩa mọi thứ sẽ được suôn sẻ khi quay.

Lâm Chánh Anh

Vào ngày khai máy

Khi quay một bộ phim ma, dù bắt đầu quay vào thời gian nào thì việc cúng bái cũng sẽ được tổ chức trước, đặc biệt là vào ban đêm. Lâm Chánh Anh sẽ chuẩn bị một số trái cây và đồ cúng để cúng bái.

Những điều lưu ý trong quá trình quay phim

Lâm Chánh Anh Tiền Tiểu Hào

Tất cả chúng ta đều biết rằng khi quay phim, thường có những tình huống diễn viên diễn quá sâu và không thể thoát vai. "Cha đẻ của phim ma" Lâm Chính Anh đặc biệt chú ý đến tâm lý của diễn viên trong quá trình quay phim. Biệt ngữ của đoàn làm phim là “kéo diễn viên”, nghĩa là trong quá trình quay, khi diễn viên không thể thoát vai trở về thực tại, lúc này bạn cần “kéo diễn viên” về lại hiện thực khi họ bị một thế lực nào đó mê hoặc khiến họ không tỉnh táo. Diễn viên cũng cần phải có thái độ đúng mực khi quay phim, không được cười nói đùa giỡn, nếu không sẽ bị coi là thiếu tôn trọng các linh hồn.

Cải thiện sự can đảm

Trong đoàn phim, cả diễn viên và đạo diễn sẽ nói thật to trong suốt quá trình quay phim. Với diễn viên là để nâng cao sự can đảm, và với đạo diễn là để phân biệt giữa quay phim và thực tế. Đây là nguyên tắc do Lâm Chánh Anh đặt ra. Đặc biệt khi đạo diễn muốn hô "thẻ" thì phải nói to, điều này để diễn viên kịp thời diễn, và để tránh hiểu nhầm tưởng rằng họ đang thực hiện những hành động như trừ tà.

Lâm Chánh Anh

Những quy định và yêu cầu này của Lâm Chánh Anh không chỉ để việc quay phim suôn sẻ mà còn vì lợi ích của mọi người, để các diễn viên có thể tự tin diễn xuất trong quá trình quay phim, không xảy ra tai nạn. Điều này là cần thiết phải thực hiện. Nếu họ không tuân thủ các quy tắc nhiều như vậy, sẽ không có bộ phim kinh điển đến ngày hôm nay.

Thật không may, sau cái chết của Lâm Chánh Anh, sự ra đi của ông cũng đánh dấu việc kết thúc của kỷ nguyên huy hoàng của dòng phim Cương thi Hồng Kông.

Ông qua đời vào ngày 8 tháng 11 năm 1997 vì bệnh ung thư gan. Khi biết mình bị bệnh, ông chia tay Uyển Quỳnh Đan khi hai người đang yêu nhau. Ông cũng từ chối lời thăm hỏi của bạn bè và con cái, không muốn cho người ngoài biết mình bị bệnh gì mà một mình chịu đựng. Ông trải qua những ngày cuối đời tại bệnh viện Thánh Teresa ở Kowloon, Hồng Kông, khi đó ông mới 45 tuổi.

Lâm Chánh Anh Uyển Quỳnh Đan

Vào cuối những năm 1990, với tác động của phim thây ma phương Tây và sự suy giảm của phim địa phương Hồng Kông, những bộ phim về thây ma Hồng Kông đình đám một thời chỉ còn sót lại trong ký ức người hâm mộ.

Mặc dù Lâm Chánh Anh đã rời xa thế giới ở tuổi 45 nhưng những tác phẩm của ông sẽ mãi là kinh điển. Tôi tin rằng hình ảnh của ông sẽ luôn sống mãi trong lòng thế hệ chúng ta, cho chúng ta cảm giác an toàn mỗi khi sợ hãi.

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in