古天樂 - Cổ Thiên Lạc từ quá khứ dính chàm đến ông trùm làng giải trí

(Reading time: 5 - 9 minutes)

古天樂 - Cổ Thiên Lạc sinh ngày 21 tháng 10 năm 1970 tại Hồng Kông thuộc Anh. Nguyên quán Trung Sơn, Quảng Đông. Louis sinh ra trong gia đình 4 người có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ mẹ anh đã quản lý anh rất nghiêm khác nên lâu dần anh hình thành tính cách nổi loạn.

Louis Koo ở thập niên 90 thực sự có thể nói là một gương mặt rất đáng yêu và vô cùng điển trai, với làn da trắng, đường nét thanh tú và má lúm đồng tiền khi cười.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Khi vào vai Dương Quá, từng biểu cảm trên gương mặt Louis, đôi mắt như sao băng, da dẻ ửng hồng khi rơi lệ.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc Thần Điêu Đại Hiệp

Càng về sau, Louis càng ngày càng đen và nước da của anh trở thành một trong 5 bí ẩn chưa được giải đáp trong làng giải trí.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Anh ấy cố tình làm cho mình sậm màu, Louis nghĩ thế này rất nam tính, không cần trang điểm phiền phức, dù sao cũng đã đen quá rồi nên không cần trang điểm che khuyết điểm vì cũng chẳng ai thấy. Tính cách của anh giản dị như vậy đó.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Những ngày tháng tuổi trẻ vất vả

Thuở nhỏ, Louis học Trung học tại Carmel Middle School. 15 tuổi anh đã ra xã hội kiếm tiền, làm các công việc bốc vác và bồi bàn của McDonald's. 16 tuổi, anh đến một cửa hàng quần áo làm nhân viên bán hàng kiêm luôn bảo vệ.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Năm 2002, trong cuốn tự truyện "Tầm Lạc Ký", Louis Koo kể rằng công việc làm anh nhớ nhất là rửa bát trong nhà hàng. Vào ngày đầu tiên làm việc, quản lý của nhà hàng đã đưa cho anh một cái bao dính đầy máu, và khi anh mở ra, nó là một con rắn đã lột da. Quản lý nói: "Rửa con rắn!" Louis lúc đó cảm thấy rất buồn nôn, nhưng vì công việc của mình được người thân giới thiệu nên miễn cưỡng rửa con rắn rất lâu, anh nói mùi tanh này sẽ không bao giờ quên được.

Đã từng lạc lối

Sau khi Louis Koo trở nên nổi tiếng với bộ phim "Thần điêu đại hiệp" vào năm 1995, có thông tin tiết lộ rằng anh đã bị kết án 22 tháng tù giam vì tội cướp khi còn là một thiếu niên. Trong chương trình "Focus on focus", anh đã thành thật thú nhận rằng lúc đó anh còn trẻ và thiếu hiểu biết, đã kết bạn sai trái và đi sai đường do bốc đồng.

Louis kể lại lúc đó anh 18 tuổi, kết giao cùng những người bạn đường phố, họ đi cướp, Louis chỉ đứng bên ngoài quan sát và cả bọn bị bắt sau khi bại lộ. Mặc dù vô tội, nhưng với tinh thần trượng nghĩa, anh nhận tội chung và bị kết án 22 tháng từ giam. Khi ở trong tù, Louis đã nhờ bạn thân chăm sóc cho bạn gái của Louis, nhưng không lâu sau khi Louis vào tù, họ đã tay trong tay nhau mà phản bội Louis, anh chịu sự đả kích tinh thần lớn, cảm xúc và hành vi của anh trở nên cực đoan. Anh thường xuyên đánh nhau trong tù, cứ mỗi lần đánh nhau thời gian giam giữ anh sẽ tăng lên 1 tháng, cứ thế tổng thời gian anh bị giam giữ lên đến 2 năm.

May mắn thay, Louis cuối cùng đã được cảm hóa bởi một nữ tu 70 tuổi. Louis nhớ lại những gì nữ tu đã nói: "Cuộc sống thường phải đối mặt với những thất bại khác nhau. Chỉ cần con can đảm đối mặt và thừa nhận sai lầm, một ngày nào đó con sẽ đứng lên trở lại". Louis Koo ghi nhớ những lời dạy của bà và quyết tâm thay đổi, không tái phạm.

Đứng lên từ những vấp ngã tuổi trẻ

Sau khi ra tù anh quyết tâm gây dựng sự nghiệp, bỏ lại quá khứ tù tội phía sau. Mối duyên gia nhập làng giải trí của Louis bắt đầu từ cơ hội làm người mẫu đại diện. Có lần anh đưa một người bạn đi casting, nhưng người mẫu đã casting hết mà công ty vẫn không hài lòng, nhìn thấy Louis nên họ yêu cầu Louis diễn, lúc đó anh rất sợ mình không làm được, nhưng vẫn cố gắng hết sức.Thật không ngờ anh đã trúng tuyến. Tiếp sau đó hết công ty này đến công ty khác tìm đến Louis để quay quảng cáo vì anh quá đẹp trai, từ đó anh trở thành người mẫu quảng cáo và MV.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Năm 1993, do công ty người mẫu đóng cửa, anh đăng ký thi tuyển vào lớp đào tạo của TVB và trúng tuyển. Cuộc đời anh từ đó mở sang một trang mới. Kể từ khi tạo dựng được vị thế của mình trong lĩnh vực truyền hình với các bộ phim như Thần điêu đại hiệp, Cuộc Chiến Với Lửa, Cỗ Máy Thời Gian, Hồ Sơ Trinh Sát IV,.. Anh đã dốc toàn lực sang lĩnh vực điện ảnh vào cuối những năm 1990 và từng bước leo lên hàng đầu, giờ anh đã trở thành ông trùm của làng giải trí Hồng Kông. 

Mang trong lòng tư tưởng "chấn hưng nền điện ảnh Hồng Kông"

Tại lễ trao giải Kim Tượng năm 2018. Louis xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với phim Sát phá lang: Tham lang. Lên ngôi Ảnh Đế Kim Tượng sau 25 năm chờ đợi. Khi lên nhận giải anh phát biếu:"Người Hồng Kông chúng ta phải đoàn kết, chúng ta nhất định phải làm tốt điện ảnh Hồng Kông"

Cổ Thiên Lạc vẫn kiên trì đi theo con đường riêng của mình. Cho dù các diễn viên Hồng Kông đều sang đại lục đóng phim. Còn anh thì từ chối mọi lời mời diễn xuất ở Đại lục, chỉ đóng và sản xuất các tác phẩm dán mác Hồng Kông.

Người đàn ông có trái tim ấm áp

Trong cuốn tự truyện của mình, Louis từng chia sẻ anh cảm thấy nghệ sĩ có mức lương hàng tháng là 8.000 đô la Hồng Kông, rất hấp dẫn đối với anh vào thời điểm đó, nhưng anh không thích làng giải trí. Anh cảm thấy nó giống như một nhà tù, muốn tồn tại phải có quy tắc riêng, thật giả lẫn lộn, thiện ác khó phân.

Hóa ra trong tận đáy lòng của Louis, nghề mà anh mong muốn là trở thành một bác sĩ giúp đỡ người khác.

Thực tế Louis càng đóng nhiều phim bao nhiêu thì số tiền anh quyên góp cho tổ chức xã hội càng nhiều bấy nhiêu.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Năm 2008, khi chứng kiến cảnh các gia đình ly tán, mất đi người thân yêu, tang thương bao trùm trong trận động đất ở Tứ Xuyên đã thôi thúc anh thành lập "Quỹ từ thiện Cổ Thiên Lạc" vào năm 2009. Có thông tin tiết lộ anh đã quyên góp cho khoảng 100 trường học cho đến nay.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Mỗi lần truyền thông hỏi anh về hoạt động từ thiện và phúc lợi công cộng, anh chỉ trả lời: “Chỉ cần anh có khả năng, anh sẽ tiếp tục làm.” Anh không muốn cố tình tìm kiếm danh tiếng. 

Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong từng khuyên Cổ Thiên Lạc bớt nhận đóng phim để giữ hình tượng của ngôi sao lớn. Nghe vậy, Cổ Thiên Lạc chỉ đáp: "Em phải đóng, vì còn rất nhiều người cần em". Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc để hỏi anh số tiền anh đã sử dụng bao năm qua để xây dựng trường học, Cổ Thiên Lạc chỉ nhắn quản lý trả lời lại rằng anh chỉ dùng tấm lòng để làm việc thiện, không muốn nói đến chuyện tiền bạc.

Louis tuy không phải là bác sĩ nhưng anh vẫn cố gắng hết sức để giúp đỡ người khác, ý định ban đầu của anh vẫn luôn không thay đổi.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Từ một thanh niên có quá khứ "dính chàm", anh nỗ lực vươn lên trở thành tượng đài của làng giải trí và dùng những thành công của mình để lan tỏa lòng yêu thương, làm việc thiện cho xã hội.

Có tình có nghĩa

Louis ở trong làng giải trí lâu như vậy nhưng rất ít scandal tình ái. Mối tình duy nhất được công khai thừa nhận là Hoàng Kỷ Oánh, cựu nghệ sĩ TVB. Năm 1994, Cổ Thiên Lạc và Hoàng Kỷ Oanh bén duyên sau khi hợp tác trong bộ phim Sitcom "Happy Harmony". 

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Thời điểm Cổ Thiên Lạc bị báo chí "khui" chuyện từng ở tù vì tội trộm cắp. Quá khứ bất hảo khiến cho hình ảnh và sự nghiệp của anh bị tổn hại nghiêm trọng.

Trong lúc Cổ Thiên Lạc khủng hoảng và suy sụp nhất, Hoàng Kỷ Oánh vẫn luôn ở bên an ủi và động viên anh. Vì anh, cô thậm chí còn quyết định từ bỏ sự nghiệp đầy triển vọng.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Thật tiếc khi cùng nhau đi qua giông bão nhưng không còn thấy nhau khi mưa tan. Cả hai đã hẹn hò được 7 năm phải chia tay nhau, vì tư tưởng quan điểm khác nhau nên rất khó hòa hơp.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc Hoàng Kỷ Oánh

Sau khi chia tay, Cổ Thiên Lạc vẫn luôn giúp đỡ cô về mặt tài chính. "Cô ấy là người tốt, lúc tôi khó khăn nhất, cô ấy luôn ở bên an ủi và giúp đỡ tôi. Cả đời này tôi nhất định sẽ không làm tổn tương cô ấy. Hiện giờ tôi có khả năng rồi, có thể bảo vệ cô ấy cả một đời. Dù sau này có không là người yêu, tôi nhất định vẫn sẽ làm như vậy". Hoàng Kỷ Oánh sau khi rời làng giải trí thì hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp.

Tấm lòng và tính cách của Cổ Thiên Lạc chính là niềm tự hào của người hâm mộ anh và cũng là điều khiến cho nhiều khán giả luôn ái mộ, cảm mến nam diễn viên dù hiện tại, anh không còn giữ được vẻ hào hoa, lãng tử thời trẻ. Anh vẫn mãi là Cổ Tử trong lòng chúng ta.

古天樂 - Cổ Thiên Lạc

Tác quyền bản dịch thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in