張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Nhắc đến Trương Triệu Huy, tôi tin rằng mọi người đều rất quen thuộc với anh ấy. Anh góp mặt trong các bộ phim Thập Niên Hoàng Kim (黃金十年1986), Biên Thành Lãng Tử (邊城浪子1989), Tình Nồng Đại Địa/Mối Tình Nồng Thắm (情濃大地 1995), Ỷ Thiên Đồ Long Ký... Sự thành công của các bộ phim kinh điển này cũng góp phần tạo nên nhân khí tốt cho Trương Triệu Huy.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

張兆輝 - Eddie Trương Triệu Huy sinh ngày 04 tháng 02 năm 1963 tại Hồng Kông thuộc Anh trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em. Khi còn nhỏ, gia đình anh sống trong ngôi nhà bằng gỗ tại làng Mỹ Lâm, Sa Điền (沙田).

Trương Triệu Huy theo học tại trường Công lập Sa Điền (沙田公立學校). Tiếp đến, anh nhập học tại trường Trung học Anh Ngữ Mô Phạm (模範英文中學).

Anh tốt nghiệp vào năm 1981, là bạn học cùng lớp với Lưu Thanh Vân (劉青雲), Diệp Đồng (葉童), Khâu Vạn Thành (邱萬城). 

Thời đi học, Trương Triệu Huy rất yêu thích môn bóng đá, anh là thành viên đội bóng của trường. Cũng vì dành quá nhiều đam mê cho bộ môn này mà học lực của anh chỉ ở mức trung bình. Giáo viên tiếng Anh của Trương Triệu Huy đã đề nghị anh đăng ký tham gia Khóa đào tạo nghệ sĩ TVB.

Năm 1982, Trương Triệu Huy tham gia khóa đào tạo nghệ sĩ TVB thứ 11

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Anh là bạn học cùng khóa với Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì, Âu Dương Chấn Hoa, Ngô Trấn Vũ, Quan Lễ Kiệt, Lý Tử Hùng, Lâm Tuấn Hiền,...

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Những ngày đầu khi mới ra mắt, Trương Triệu Huy được giao cho những vai "qua đường" không có cơ hội phát huy. Đến năm 1986, anh mới có vai chính đầu tiên trong bộ phim "Thần Dũng CID" (神勇CID).

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Tuy nhiên lúc này, mức độ nổi tiếng của Trương Triệu Huy vẫn chưa cao. Tại TVB, anh nhận mức lương khoảng 10,000 đô HK.

Lối diễn tự nhiên, không phô trương khiến anh ngay lập tức nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả. Có thể nói, Trương Triệu Huy đã thành thạo hết các đặc điểm của trường phái diễn xuất. Dù là vai chính hay vai phụ, cả chính cả tà, người trung thành hay kẻ phản bội. Nắm bắt tính cách của nhân vật, khắc họa đúng và thể hiện xuất sắc.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Sau khi rời TVB lần đầu tiên vào năm 2002, Trương Triệu Huy tập trung vào lĩnh vực điện ảnh.

Với kỹ năng diễn xuất tuyệt vời và thái độ siêng năng, Trương Triệu Huy nhanh chóng có được vị trí. Năm 2004, anh được đề cử Giải thưởng "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Kim Tượng lần thứ 23 và Kim Mã lần thứ 41. 

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Năm 2005, Trương Triệu Huy chiến thắng hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Chinese Film Media Awards lần thứ 5, với vai diễn trong bộ phim Nhu Đạo Long Hổ Bảng 《柔道龍虎榜》. Cũng với bộ phim này anh nhận thêm một đề cử tại Golden Bauhinia Awards lần thứ 10.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Năm 2019, Trương Triệu Huy chiến thắng hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Macau International Movie Festival lần thứ 11, với vai diễn trong bộ phim 《催眠·裁決》- Guilt by Design.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Trái ngược với hình ảnh trên phim, ngoài đời Trương Triệu Huy là một người chồng, người cha tốt.

Năm 1997, Trương Triệu Huy kết hôn cùng Quách Bích Nghiên (郭碧妍)

張兆輝 - Trương Triệu Huy

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Năm 2000, họ chào đón con trai đầu lòng Edison 張卓鏗 (Trương Trác Khanh). Đến năm 2004, cặp đôi có thêm con gái Twiggy 張卓姿 (Trương Trác Tư).

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Không lâu sau khi kết hôn, Quách Bích Nghiên bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp. 

Trương Triệu Huy bỏ vốn, vợ anh góp sức. Ban đầu chỉ là một thẩm mỹ viện nhỏ tọa lạc tại Thổ Qua Loan (土瓜灣). Nhưng may mắn thay, Quách Bích Nghiên rất thông minh sắc sảo, có tài hoạch định tài chính. Giờ đây, Y Chi Mỹ (醫之美) - GVG trở thành tổng đại lý thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng của Pháp Raffine, chịu trách nhiệm phân phối hàng hóa tại Hồng Kông, Hoa Kỳ, Canada, các thẩm mỹ viện quy mô lớn, nhỏ tại khu vực Đông Nam Á.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Tại các sự kiện triển lãm ngành làm đẹp hàng năm, Trương Triệu Huy sẽ dành thời gian đến quảng bá cùng vợ, những người bạn trong làng giải trí cũng đến ủng hộ.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Doanh số hàng năm của công ty hai vợ chồng ước tính lên đến hàng chục triệu đô Hồng Kông. 

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Dù cát-xê cao hay không thì đó cũng không phải là điều Trương Triệu Huy lo lắng, bởi thù lao đóng phim chênh lệch rất nhiều so với nguồn thu nhập thực tế của anh. Có thể nói, Trương Triệu Huy đóng phim vì đam mê, phía sau anh là cơ nghiệp khổng lồ do vợ xây dựng, cộng với khối tài sản kếch xù, ước tính tài sản ròng của Trương Triệu Huy lên tới hơn 500 triệu đô Hồng Kông cho đến nay, và anh ấy thực sự là một người giàu ngầm trong giới giải trí.

Trong những năm gần đây, vị thế của điện ảnh Hồng Kông đã đi vào thời kỳ suy thoái, nhiều nghệ sĩ Hồng Kông lựa chọn đến đại lục để phát triển. Trương Triệu Huy cũng gặt hái một số thành công nhất định tại đây, tuy hầu hết đều là vai phụ nhưng anh vẫn tỏa sáng với kỹ năng diễn xuất tuyệt vời. Nhận lời phỏng vấn với truyền thông đại lục, Trương Triệu Huy chia sẻ về những thăng trầm trong sự nghiệp diễn xuất 40 năm qua. Anh cho biết mình từng mắc chứng trầm cảm hơn 10 năm, nhìn cuộc sống với một màu u ám. May mắn có vợ và con cái ở bên vực dậy tinh thần cùng anh. 

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Cuộc đời mỗi người sẽ có những lúc thăng trầm, không hẳn lúc nào cũng sẽ thuận lợi. Giống như cuộc đời tôi đã trải qua đỉnh cao, đã từng rơi xuống vực thẳm, tôi bị trầm cảm hơn 10 năm, cuộc sống đã từng là một màu xám xịt. Nhưng sau khi có gia đình và con cái, họ đã cho tôi cuộc sống đầy màu sắc. Tôi dần hiểu rằng mình phải giữ thái độ lạc quan, tích cực, trân trọng mỗi ngày trong cuộc sống, phấn đấu làm tốt hơn vào ngày mai. Có thể thành công đến muộn nhưng nó chắc chắn sẽ xuất hiện.」

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Trương Triệu Huy và con gái)

Quay ngược thời gian trở về tháng 2 năm 1987, khi sự nghiệp Trương Triệu Huy bắt đầu có những bước tiến thuận lợi. Một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng đã xảy ra. Trương Triệu Huy đã tông chết một người. Thông tin cho rằng người này tử vong vì cố gắng đuổi theo xin chữ ký của Trương Triệu Huy, vô tình xảy ra chuyện đáng tiếc. Sau sự việc, tâm lý Trương Triệu Huy bị ảnh hưởng nặng nề, phải nghỉ ngơi một thời gian dài. Và đây cũng được cho là lý do khiến Trương Triệu Huy trầm cảm.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Trương Triệu Huy vô cùng trân trọng gia đình, anh kể lại: "Khi các con còn nhỏ, tôi thường đón con tan học. Tôi nhớ một hôm khi đón con trai Trác Khanh, sau đó cùng đón con gái Trác Tư. Thằng bé thấy em gái mình bước xuống cầu thang, liền chạy đến nắm tay em, cùng nhau bước đi. Khung cảnh này thật ấm áp, sẽ vĩnh viễn in sâu trong trái tim tôi. Đó là một kỷ niệm xúc động mà tôi không thể mua được dù cho có rất nhiều tiền"

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Trương Triệu Huy bên vợ Quách Bích Nghiên)

Thật ra, dù kiếm được bao nhiêu tiền thì việc một gia đình chung sống hạnh phúc mới là điều quan trọng nhất.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Bây giờ cả hai con đều được Trương Triệu Huy cho du học ở nước ngoài, Trương Triệu Huy cảm thấy hài lòng vì anh đã chọn đúng: "Nếu lúc đó tôi thường xuyên bỏ nhà đi đóng phim, tôi sẽ không có những ký ức về tình phụ tử thiêng liêng này."

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Khi các con lớn không cũng là lúc Trương Triệu Huy sống về niềm đam mê diễn xuất.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Gần đây, Trương Triệu Huy yêu thích môn đánh gôn và tham gia các giải đấu.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Trương Triệu Huy đã tham gia diễn xuất trong hơn 150 tác phẩm điện ảnh và truyền hình kể từ khi ra mắt, anh ấy đã thể hiện rất tốt cả vai chính lẫn vai phụ. Khu vực quay phim trải dài khắp Hồng Kông, đại lục và những nơi khác.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Chúc cho Trương Triệu Huy sẽ nhận thêm nhiều vai diễn hay trong tương lai, thỏa niềm đam mê diễn xuất.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc.

張兆輝 - Trương Triệu Huy

張兆輝 - Trương Triệu Huy

張兆輝 - Trương Triệu Huy

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua. 張兆輝 - Trương Triệu Huy張兆輝 - Trương Triệu Huy張兆輝 - Trương Triệu Huy

 

 

 

 

 

 

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in