成奎安 Thành Khuê An - Những điều khán giả chưa biết cho đến khi chú mất

(Reading time: 4 - 7 minutes)

Cố diễn viên Thành Khuê An Shing Fui On (成奎安). Chú sinh ngày 01-02-1955 tại Hong Kong thuộc Anh. Mất vào 27-08-2009 do bệnh ung thư vòm họng. Nhưng những câu chuyện về nghĩa cử cao đẹp của vị "ác nhân" màn ảnh sẽ còn tồn tại mãi.

Trong sự nghiệp của mình, chú đã tham gia hơn 300 phim điện ảnh, 600 phim truyền hình lớn nhỏ với vai diễn đại ca giang hồ. Vóc dáng cao lớn 1m85 cùng ngoại hình khá hung dữ, chú đã trở thành một trong bốn biểu tượng chuyên trị vai phản diện tại xứ Cảng thơm.

Những điều khán giả không biết về Thành Khuê An cho đến khi chú mất

Vì sao Thành Khuê An lại muốn gia nhập làng giải trí

Trong số những diễn viên nổi tiếng ở Hồng Kông, nhiều người nổi tiếng bước vào showbiz vì lý do gia đình. Thái Thiếu Phân trở thành diễn viên vì cô muốn trả nợ cho mẹ. Còn Trương Bá Chi bước vào làng giải trí vì muốn kiếm thêm tiền để phụ gia đình. Mai Diễm Phương, đi hát khi còn rất nhỏ, cũng là một nghệ sĩ vì cuộc sống gia đình quá khó khăn mà bước chân vào showbiz. Thành Khuê An, chú ấy cũng cùng lý do - gia nhập làng giải trí vì nhà quá nghèo, muốn kiếm tiền mà không phải đọc nhiều sách nên chỉ có thể trở thành diễn viên.

Gia đình chú có 4 anh chị em, nhà nghèo không có tiền mua chăn bông cho mỗi người. Bốn người chỉ có thể đắp một chiếc chăn bông, để không bị lạnh, anh chị em họ đánh nhau để xác định ai là người ngủ giữa giường mà không bị rét.

Những điều khán giả không biết về Thành Khuê An cho đến khi chú mất

Khi còn nhỏ, vì gia đình xuất thân là nông dân nên chú buộc phải bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí. Khi đó, chú bắt đầu kiếm tiền phụ giúp gia đình, chú đã đến phim trường Thiệu Thị làm chân sai vặt để phụ gia đìnhkhi còn rất nhỏ. Thời điểm đó, vì ngoại hình không đẹp và hơi dữ dằn nên nhiều đạo diễn rất ngại sử dụng chú, dù chỉ đóng một số vai nhỏ. Nên chú cảm thấy công việc nhàm chán lại ít tiền.

17 tuổi chú được thuê làm bảo kê của một vũ trường với công việc đánh người. Bởi vì gương mặt chú rất dễ ghi nhớ, nên chú dễ dàng bị cảnh sát phát hiện. Trong một lần nhỡ tay đánh quá mạnh, chú đã bị kết án 4 năm tù với tội cố ý gây thương tích.

Thế nhưng nhờ vào việc cải tạo tốt, chú đã ra tù chỉ sau 2 năm 8 tháng tù. Trong khoảng thời gian này, chú và gia đình vẫn nhận được sự giúp đỡ của các đại ca cũ.

Tuy không có định kiến với nghề xã hội đen, chú vẫn quyết định hoàn lương, không chọn con đường làm nghề này nữa và bắt đầu  trở lại với việc làm tạp vụ tại công ty điện ảnh Thiệu thị (tiền thân của TVB) cùng mức lương ít ỏi. Nhờ công việc này, chú lại quen được với diễn viên Lương Tiểu Long.

Những điều khán giả không biết về Thành Khuê An cho đến khi chú mất

Lương Tiểu Long đã bảo chú hãy tập võ. Lúc đầu chú không đồng ý, vì cảm thấy mình không biết võ công, bây giờ mà học thì biết khi nào mới học xong. Chú cảm thấy điều này hết sức viễn vông, nhưng Lương Tiểu Long vẫn ép chú học.

Sau khi tham gia tập võ, chú phát hiện thật sự việc làm này cũng rất tốt, diễn vai những tên côn đồ có thu nhập khoảng 120 đô la Hồng Kông một ngày. Mà lại rất dễ dàng, bởi vì gương mặt chú bậm trợn, dáng người lại khá cao lớn nên vào vai rất ngọt. Câu thoại quen thuộc của chú:"Ê, Ông chủ của anh đâu?"

Những điều khán giả không biết về Thành Khuê An cho đến khi chú mất

Chú Thành Khuê An quen biết rộng rãi làng giải trí Hong Kong, trong đó có cả Lưu Đức Hoa. Andy cũng đã giúp Thành Khuê An tiến vào nghiệp diễn với tư cách diễn viên võ thuật từ các vai quần chúng cho đến những vai diễn lớn sau đó. Nhờ vào tài năng vốn có, chú càng được công nhận và sự nghiệp thăng tiến.

Thành Khuê An và Lưu Đức Hoa

Chú được đạo diễn Lý Tu Hiền để mặt đến. Mời chú tham gia bộ phim "皇家饭". Cũng nhờ vai diễn trong phim chú được đề cử cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Kim Tượng.

Ẩn sau khuôn mặt hung tợn là một tấm lòng trượng nghĩa

Kể từ đó, Chú đã trở thành diễn viên chuyện nghiệp chuyên trị vai phản diện. Từ một người chỉ kiếm được 60 đô một tháng, chú đã có thể kiếm được 500,000 đô Hồng Kông 1 ngày vào mùa nhận phim cao điểm.

Những điều khán giả không biết về Thành Khuê An cho đến khi chú mất

Sau khi giàu có cùng danh tiếng được nâng tầm lên rất nhiều. Nhưng với tinh thần trượng nghĩa chú vẫn không quên bảo vệ những người mới vào nghề. Khi Trương Gia Huy bị bắt nạt, chú đã giúp Trương Gia Huy giải quyết mọi việc bằng cách thay Gia Huy xin trà tạ lỗi. Khi Trần Thục Lan bị chèn ép, chú cũng sẽ bảo vệ cô gái nhỏ bằng cách nhận là em gái mình. Khi Lam Khiết Anh ngây ngây dại dại nghèo đến mức không thể mua đồ ăn, chú lặng lẽ đến từng nhà hàng gần nhà Lam Khiết Anh từng cái từng cái một và nói: "Nếu cô ấy đến đây nhặt thức ăn thừa, hãy mang đồ ăn mới cho cô ấy tất cả hãy ghi sổ lại và tôi sẽ thanh toán." Thật ra chú chỉ quen biết xã giao với Lam Khiết Anh, nhưng do quá đau lòng trước hoàn cảnh của cô, chú nói: "Tôi không muốn cô ấy sống quá khó khăn."

Tuy chú bề ngoài hung dữ nhưng nội tâm lại vô cùng ấm áp và dễ đồng cảm với hoàn cảnh của mọi người.

Những điều khán giả không biết về Thành Khuê An cho đến khi chú mất

Nhưng tại sao người tốt lại không được ông trời đền đáp. Cuộc sống tại sao chẳng đối tốt với chú đến vậy. Năm 2004, Thành Khuê An bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng và chỉ có thể sống thêm 4 tháng. Tuy nhiên, với tính lạc quan, chú Thành Khuê An đã kéo dài cuộc sống thêm 5 năm. chú đã trải qua những giờ phút cuối đời tại Bệnh viện Baptist, Hồng Kông bên cạnh gia đình và ba người bạn thân trong làng giải trí, lúc ra đi chú 54 tuổi. Chú được bạn bè trong giới nhận xét là một người lương thiện, luôn đem lại niềm vui cho mọi người. Khi chú bị bệnh, Châu Nhuận Phát, Tăng Chí Vỹ, Trương Gia Huy đều đến thăm chú.
Bi kịch không dừng lại ở đây khi con trai lớn của Thành Khuê An lại lấy đi tất cả di sản của bố, làm cho cậu con út chỉ mới 6 tuổi chẳng còn tiền để đi học. Thế nhưng nhờ sự ủng hộ của các ngôi sao: Đàm Vịnh Lân, La Gia Anh,.. mà cậu bé đã có thể tiếp tục đến trường.

Tuy có quá khứ không mấy tươi đẹp, nhưng chú đã sống tiếp những ngày tháng sau đó xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người.

Tác quyền bản dịch thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in