駱應鈞 Lạc Ứng Quân - Người đi trà nguội

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Nhiều người có thể không biết tên nam diễn viên Hồng Kông - Lạc Ứng Quân, nhưng ai nấy đều quen thuộc gương mặt của ông. Lạc Ứng Quân từng góp mặt trong rất nhiều bộ phim truyền hình của TVB. Ông tham gia nhiều phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Kim Dung, nổi tiếng nhất với vai "Hoàng Dược Sư".

Là một "lão làng" có thâm niên gần 50 năm trong ngành điện ảnh và truyền hình Hong Kong, Lạc Ứng Quân đã mang đến cho chúng ta rất nhiều tác phẩm kinh điển.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, Lạc Ứng Quân có đến 200 tác phẩm, không có tác phẩm nào là nhân vật chính. Được mệnh danh là "Vua lá xanh" ở TVB.

駱應鈞 Felix Lạc Ứng Quân sinh ngày 03 tháng 10 năm 1952 tại Hồng Kông thuộc Anh, trong một gia đình giàu có. 

Do ảnh hưởng bởi văn hóa gia đình nên từ khi còn là một đứa trẻ, ông rất thích đọc sách. 9 tuổi, Lạc Ứng Quân đã đọc tiểu thuyết Kim Dung. Điều này vô tình tạo nền tảng để ông khắc họa các nhân vật trong tác phẩm của Kim Dung sau này.

Cha của Lạc Ứng Quân - Ông Lạc Tồn Bân (駱存斌) cựu hiệu trưởng của trường Tiểu học Lạc Thiện Đường, quận Quan Đường (Kwun Tong). Chú là Lạc Cung (駱恭), diễn viên điện ảnh - truyền hình nổi tiếng Hồng Kông từ thập niên 1950 - 1980. 

Em trai Lạc Ứng Cam (駱應淦) là Luật sư cấp cao, hiện là thành viên của Ban chấp hành Hiệp hội Luật sư Hồng Kông. Năm 1997, ông được bổ nhiệm là Thẩm Phán của Tòa Án Cấp Cao Hồng Kông. Ông còn được biết đến là một trong "Tứ Đại Thiên Vương" của giới Luật sư Hồng Kông. Còn chị cả là Lạc Hữu Mai (駱友梅) - Người sáng lập Tạp chí Kinh tế Hồng Kông (Hong Kong Economic Journal). 

Năm 1973, Lạc Ứng Quân được nhận vào lớp đào tạo diễn viên khóa 3 của Thiệu Thị

Sớm chấm dứt hợp đồng vào năm 1974 do lúc ấy Thiệu Thị tập trung sản xuất các bộ phim Kung Fu, lăng xê các tinh anh trong làng võ. 

Năm 1976, Lạc Ứng Quân tham gia khóa đào tạo nghệ sỹ TVB lần thứ 5.

Lúc đầu cha rất thất vọng về quyết định gia nhập là giải trí của Lạc Ứng Quân, nhưng sau đó cũng thuận theo ý con trai của mình. Lạc Ứng Quân từng cười bản thân mình nói: "Trong gia đình tôi, ai cũng thành đạt, chỉ có tôi là khác biệt".

Kể từ những năm đầu của thập niên 80, với vai phản diện đầu tiên trong phim 富貴榮華 - Phú Quý Vinh Hoa, Lạc Ứng Quân bị đóng khung với vai phản diện nham hiểm, tiểu nhân bội bạc trong suốt 10 năm, khiến khán giả cảm giác "lạnh người" không thể giải thích khi nhìn thấy ông.

Mãi đến thập niên 90, với vai diễn Châu Văn Bân trong "Hồ Sơ Công Lý", ông mới thoát khỏi định kiến ​​chỉ biết đóng vai phản diện và bắt đầu thể hiện nhiều dạng vai khác nhau.

Hầu như Lạc Ứng Quân đều đóng vai "lá xanh", nhưng những vai diễn của ông đều rất có trọng lượng, là tuyến nhân vật không thể thiếu trong các bộ phim. 

Cuối cùng, Lạc Ứng Quân cũng thoát khỏi cái mác "kẻ xấu". Điều này cũng đưa sự nghiệp của ông sang trang mới. Lạc Ứng Quân nổi tiếng khá muộn trong làng giải trí, khi tuổi đã ngoài 40.

Lạc Ứng Quân không quá thiên chấp về việc mình phải đóng chính 

Ông từng nói: "Ai cũng có tham vọng và thế giới luôn công bằng. Bạn xứng đáng nhận bao nhiêu thì sẽ nhận được bấy nhiêu".

Dù chỉ là vai phụ nhưng Lạc Ứng Quân đều xử lý hết mình mọi vai diễn và chinh phục khán giả bằng kỹ năng diễn xuất đặc biệt tinh tế. "Hoàng Dược Sư", "Kim Mao Sư Vương",..đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, trở thành kinh điển trên màn ảnh.

Bên cạnh luôn có người vợ giấu mặt tận tâm

Lạc Ứng Quân ở trong làng giải trí lâu năm như vậy, từng làm việc với rất nhiều nữ diễn viên, nhưng ông hiếm khi có scandal. Được xem là "cổ thanh lưu" trong giới nghệ sỹ Hồng Kông. Điều này cũng có thể liên quan đến sự giáo dục tốt từ gia đình ông. Vì người thân đều là người có địa vị cao trong xã hội, ông luôn giữ hình tượng, sợ làm điều ảnh hưởng đến thanh danh của người thân nên đã từ bỏ sở thích uống rượu. Có thể thấy ông là người rất coi trọng tình cảm gia đình.

Một đoạn video vào năm 2019 của Lạc Ứng Quân chia sẻ với người hâm mộ. Chúng ta có thể thấy, mái tóc của Lạc Ứng Quân bạc phơ, khuôn mặt đầy nếp nhăn, môi tái nhợt và trạng thái tinh thần dường như không được tốt cho lắm.

So với các đồng nghiệp, trạng thái này ở tuổi của ông thì không sao, nhưng so với Lạc Ứng Quân hơn một năm trước, quả là khác biệt rất lớn.

Trước sau gì cũng chỉ có hơn một năm mà làm cho một người thay đổi lớn như vậy. Thực ra là có lý do, thời gian qua Lạc Ứng Quân đã trải qua hai cuộc phẫu thuật vì sỏi thận, sức khỏe cũng vì thế bị ảnh hưởng, suy kiệt chưa kịp hồi phục.

Lạc Ứng Quân tiết lộ trong cuộc phỏng vấn, khi còn trẻ, ông có thói quen uống rượu và sinh hoạt không đều đặn. Cho đến khi bị bệnh, ông mới cảm thấy sợ cơ thể xuống dốc và bắt đầu tích cực vận động, cố gắng duy trì thói quen tốt, nhưng thận cần được điều trị thêm một thời gian dài.

Trong thời gian phẫu thuật tịnh dưỡng, công việc cũng bị đình trệ, Lạc Ứng Quân rất lo lắng và buồn bã. Nhưng may mắn, vì trong thời gian này, vợ ông đã ở bên cạnh hỗ trợ rất nhiều.

Lạc Ứng Quân kết hôn với vợ vào năm 1990 

Ông kết hôn ở độ tuổi ngoài 30. Vợ ông là một nhà tạo mẫu tóc, hai người quen biết qua một người bạn giới thiệu.

Vợ ông cũng rất hiểu chuyện không bao giờ đến trường quay để giám sát chồng. Lạc Ứng Quân hy vọng rằng ông và vợ có thể tiếp tục chung sống hạnh phúc bên nhau đến hết cuộc đời. 

Hai người đã thỏa thuận với nhau sẽ không sinh con. 

"Tôi lo lắng không biết mình sẽ làm một người cha tốt như thế nào, làm cha mẹ là một trách nhiệm rất lớn. Tôi và vợ muốn đi du lịch thì bay ngay, vợ thấy con cái của bạn bè xung quanh không dễ dạy dỗ nên sau này không còn đòi sinh nữa. "

Năm 1995, ông và vợ từng nhập cư đến Vancouver, Canada

Nhưng chỉ sau vài tháng đã quay trở lại Hong Kong. “Chúng tôi không bán tài sản khi rời Hong Kong. Lúc đó, tôi chỉ ngoài bốn mươi tuổi, chưa có con cái, lẽ ra tôi phải hòa nhập với cuộc sống ở địa phương. Được lời khuyên từ bạn bè, có thể đăng ký tham gia hội diễn viên địa phương. Làm phim phương Tây, nhưng chỉ có thể đóng vai quần chúng. Tôi vẫn còn đam mê và khát khao cống hiến cho nghiệp diễn, vì vậy tôi quyết định quay trở lại Hồng Kông".

Vợ luôn là người bên cạnh ủng hộ mọi quyết định của ông

Bao năm qua, ông đã bảo vệ vợ rất tốt, rất hiếm để vợ xuất hiện trước truyền thông. Lạc Ứng Quân là một người đàn ông tận tụy và chân thành, 30 năm qua, một mực chung tình với vợ.

Năm 2011, Lạc Ứng Quân rời TVB và chuyển sang HKTV phát triển

Ông đã ở TVB cống hiến trong 36 năm. Sau đó, TVB nhiều lần mời ông về tổ ấm nhưng ông đều từ chối. Ông yêu thích tự do, muốn ra bên ngoài nhìn ngắm thế giới. Lạc Ứng Quân muốn rời TVB từ rất nhiều năm trước, do môi trường quay phim thâu đêm suốt sáng, nhưng do tính tình thận trọng. Ông đợi khi tiết kiệm đủ tiền, có thể lo cho vợ chu toàn mới ra đi. 

Đáng tiếc là HKTV không được chính phủ cấp phép.

Năm 2015, Lạc Ứng Quân rời HKTV, trở thành diễn viên tự do

Ngoài tham gia diễn xuất, ông còn chạy các buổi biểu diễn thương mại khi có lời mời. Dù đã gần 70 tuổi nhưng ông vẫn tràn đầy năng lượng và sức sống.

Lạc Ứng Quân là một người rất trầm tính trong cuộc sống, có thể là do tính cách của ông ấy.

Ông như một hiệp khách sống ẩn dật, đối với phong hoa tuyết nguyệt bên ngoài một mực thờ ơ. Sóng cuộc đời lặng lẽ không tranh đấu, lặng lẽ chọn việc đóng phim xuôi ngược. 

Dù lớn tuổi Lạc Ứng Quân vẫn kiên định với đam mê của mình. Tiếp tục cống hiến các vai diễn đến khán giả. Điều này thực sự tuyệt vời, đáng trân trọng. Do tuổi cao các kịch bản tìm đến ông một giảm đi. Có lần ông thở dài: "人走茶涼" - Người đi trà nguội.

Năm 2020, Lạc Ứng Quân tham gia "Tân Ỷ Thiên Đồ Long Ký" của đạo diễn Vương Tinh, thủ vai Bạch Mi Ưng Vương. Hy vọng sau khi phim công chứng đạt hiệu ứng tốt. Sẽ có nhiều kịch bản tìm đến tay Lạc Ứng Quân.

Chẳng có điều gì hơn là mong chú luôn mạnh khỏe, nhận nhiều kịch bản, tiếp tục niềm đam mê, cống hiến thêm nhiều vai diễn cho người hâm mộ.

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in