元華 - Nguyên Hoa ngôi sao võ thuật đầy tài năng nhưng thiếu may mắn

(Reading time: 4 - 7 minutes)

Ba mươi năm trước, những tác phẩm điện ảnh và truyền hình Hồng Kông được mọi người săn đón cuồng nhiệt, các diễn viên đã để lại tác phẩm kinh điển cho chúng ta giờ đây cũng đã rất lớn tuổi. Nam diễn viên thực lực Nguyên Hoa là một trong số diễn viên đang ở tuổi "Thất thập cổ lai hy"

元華 - Yuen Wah - Nguyên Hoa sinh ngày 2 tháng 9 năm 1952 tại Hồng Kông thuộc Anh. Tên khai sinh của chú là 容繼志 - Dung Kế Chí. Chú mang hai quốc tịch Canada và Hong Kong. Chú rất đa tài khi kiêm nhiều vai trò diễn viên, diễn viên đóng thế, chỉ đạo hành động và đồng thời là võ sư.

Cho đến nay, chú xuất hiện trong hơn 160 bộ phim điện ảnh và hơn 20 bộ phim truyền hình

Yuen Wah - Nguyên Hoa

Từ nhỏ, chú được sư phụ Vu Chiêm Nguyên, võ sư nổi tiếng sinh vào thời nhà Thanh, nhận làm nhị đệ tử, lấy nghệ danh là Nguyên Hoa. Dưới sự dạy dỗ nghiêm khắc của Vu sư phụ, chú cùng các sư huynh đệ được đào tạo kỹ lưỡng về võ thuật và kỹ thuật biểu diễn, lập thành nhóm Thất tiểu phúc nổi tiếng của thập niên 1960 tại Hồng Kông.

Thất tiểu phúc nổi tiếng của thập niên 1960 tại Hồng Kông

(Nhóm Thất Tiểu Phúc: Nguyên Long (Hồng Kim Bảo), Nguyên Lâu (Thành Long), Nguyên Bưu, Nguyên Đức, Nguyên Đình, Nguyên Khuê, Nguyên Hoa và Nguyên Thu)

Trong Thất Tiểu Phúc, chú Nguyên Hoa là người có kung fu giỏi nhất, nên các huynh đệ đặt cho chú biệt danh là "Căn Đấu Vương".

Thập niên 1970, chú Nguyên Hoa bước vào sự nghiệp điện ảnh với vai trò người đóng thế cho Lý Tiểu Long trong bộ phim Tinh võ môn, Long tranh hổ đấu. Chú bắt đầu tập luyện thêm về võ thuật với các bộ môn Vịnh Xuân quyền, Thái Cực quyền. Sự nghiệp điện ảnh chính thức của chú bắt đầu kể từ khi chú gia nhập Công ty điện ảnh Thiệu Thị. Lúc đó, chú lấy tên của mình là Dung Kế Chí (容繼志) hoặc Viên Hoa (袁華), tuy nhiên người ta vẫn biết nhiều đến nghệ danh Nguyên Hoa của chú hơn. Cũng như các sư huynh đệ Thất tiểu phúc của mình, chú tham gia chủ yếu trong lĩnh vực phim hành động võ thuật hoặc phim hài châm biếm. Trong nhiều phim lúc bấy giờ, chú thường đóng chung với sư đệ Nguyên Bưu.

Nguyên Hoa cùng Lý Tiểu Long phim Tinh Võ Môn

(Nguyên Hoa cùng Lý Tiểu Long phim Tinh Võ Môn)

Vì thân hình của chú rất giống Lý Tiểu Long và khả năng nhào lộn rất tốt, các động tác võ thuật đều thực hiện vô cùng đẹp nên Lý Tiểu Long đã tin tưởng và nhờ chú đóng thế. Trong phim "Long tranh Hổ đấu", Lý Tiểu Long có một cảnh lộn nhào hạ gục đối thủ lập tức. Cảnh đó được thực hiện đóng thế bởi Nguyên Hoa. Đây là phân cảnh đi vào lịch sự điện ảnh võ thuật của Hồng Kông và cả thế giới

Nguyên Hoa từng kể lại trải nghiệm đóng thế này nhiều năm sau đó đầy tiếc nuối. Có thông tin rằng Lý Tiểu Long đã lên kế hoạch đưa Nguyên Hoa và các diễn viên Kung Fu khác đến Hollywood để phát triển vào thời điểm đó, nhưng Lý Tiểu Long đã qua đời trước khi thực hiện lời hứa.

Nguyên Hoa cùng Lý Tiểu Long

(Nguyên Hoa cùng Lý Tiểu Long)

Bị sư phụ đánh 80 gậy vì Hồng Kim Bảo

Hồng Kim Bảo mỗi khi được nhắc đến đều ca ngợi tấm lòng trung nghĩa của Nguyên Hoa. Ông kể: "Ngày xưa, khoảng trước năm 14 tuổi, chúng tôi cùng nhau tập luyện mỗi ngày. Và đêm 30 tôi chúng tôi sẽ cùng nhau tỉ thí. Có một lần trốn học, bị sư phụ bắt phạt, tôi đã bỏ trốn 3 ngày 3 đêm. Không ai biết tôi ở đâu trong 3 ngày này. Chỉ có Nguyên Hoa đến và mang cơm cho tôi ăn. Cuối cùng, vẫn bị sư phụ phát hiện. Nguyên Hoa bị đánh 80 gậy nhưng miệng không kêu than nửa lời." Câu chuyện về tình huynh đệ của họ khiến cho những người có mặt đều cảm động. Hồng Kim Bảo nói thêm " Tình huynh đệ giữa chúng tôi, người ngoài khó lòng hiểu hết"

Nguyên Hoa Hồng Kim Bảo Lưu Đức Hoa

(Nguyên Hoa, Hồng Kim Bảo và Lưu Đức Hoa)

nguyên hoa

Chú Nguyên Hoa đóng rất nhiều vai phản diện trong các bộ phim như: Rồng Bất Tử, 急凍奇俠, 東方禿鷹 và vô số những phim hành động khác. Các vai diễn đều gây ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Nguyên Hoa và Châu Tinh Trì

(Nguyên Hoa và Châu Tinh Trì)

Đầu thập niên 90, nhờ mối duyên nên Nguyên Hoa có cơ hội hợp tác cùng Châu Tinh Trì, sự nghiệp của Nguyên Hoa có bước tiến mới. Các vai diễn của Nguyên Hoa đều được khán giả yêu mến.

Năm 2005, chú giành được Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) lần thứ 24, giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của Giải thưởng Điện ảnh Bauhinia (Kim Tử Kinh) lần thứ 10.

 Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng)

Đây là đỉnh cao duy nhất trong sự nghiệp của một diễn viên đầy tài năng nhưng thiếu may mắn.

Nguyên Hoa trong phim Kung Fu

(Nguyên Hoa trong phim Kung Fu)

Năm 2012, Chú rời TVB và chuyển sang Đài truyền hình Hong Kong (HKTV). Lý do rời đi là do chú và TVB đã hết hạn hợp đồng, phía TVB không cử nhân sự liên quan đến bàn bạc vấn đề gia hạn hợp đồng nên chú đã rời khỏi TVB đã gắn bó 16 năm. Tuy nhiên, HKTV sau đó bị phong tỏa và không được làm phim. 

Nguyên Hoa gần 70 tuổi, thể lực cũng không được như trước, ông cũng dễ bị chấn thương nên không tham gia nhiều phim nữa. 

Nhưng chú không từ bỏ đóng phim “Tôi đến với Vịnh Xuân quyền và Thái Cực quyền từ nhỏ, giờ nói bỏ làm sao bỏ ngay được. Dù biết tuổi tác không còn được như xưa, nhưng còn có thể diễn, tôi vẫn diễn đến cùng”, chú chia sẻ.

An ủi duy nhất của chú là cuộc sống gia đình êm ấm, hòa thuận và hai con (một trai, một gái)

Gia đình hạnh phúc của Nguyên Hoa

(Gia đình hạnh phúc của Nguyên Hoa)

Mặc dù sự nghiệp hiện tại của chú chỉ ở mức trung bình nhưng cuộc sống gia đình rất hạnh phúc. Chú có một người vợ tốt hết lòng chăm lo cho chồng con. Cả hai đã có công việc kinh doanh riêng khi mới kết hôn.

Những năm gần đây, chú đóng phim bên ngoài, còn vợ thì lo cho cuộc sống hàng ngày của chú. Hai người cũng có một con trai và một con gái, con trai làm việc ở Ngân hàng Canada và con gái làm giáo viên.

Khi không đóng phim chú thường trở về Canada đoàn tụ cùng con cháu. Bây giờ chú Nguyên Hoa cũng đã già, và mái tóc của chú ấy đã trở nên trắng hơn rất nhiều. Hiện tại chú ấy gia đình đang sống rất hạnh phúc!

Những ngôi sao Kung Fu thuộc thế hệ của Nguyên đã để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp cho khán giả, dù giờ họ ít hoạt động trên màn ảnh nhưng khi nhắc đến những vai diễn kinh điển mà họ từng đóng, ai cũng bàn tán xôn xao.

Tác quyền bản dịch thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in