苑瓊丹 - Uyển Quỳnh Đan tên tuổi gắn liền với danh tiếng của "vua hài Hồng Kông"

(Reading time: 3 - 5 minutes)

苑瓊丹 Kingdom Yuen King Dan / Uyển Quỳnh Đan sinh ngày 11 tháng 9 năm 1963 tại Hồng Kông thuộc Anh. Cô tên thật là 苑麗瓊 Uyển Lệ Quỳnh.

Dù chỉ đóng vai phụ nhưng nhờ nhân vật độc và lạ nên tên tuổi Uyển Quỳnh Đan đã gắn liền với danh tiếng của “vua phim hài Hong Kong”.

Khi còn đi học, cô từng là chủ tịch của Liên đoàn học sinh 1979-1980 ở trường Trung học và cũng là thành viên của đội bóng rổ của trường. Sau đó, cô ghi danh vào lớp đào tạo nghệ sĩ ATV vào năm 1982 và tốt nghiệp vào năm 1983. Nhưng kể từ khi ra mắt, do rating dài hạn của ATV thấp hơn TVB nên về cơ bản, cô không có vai diễn nào để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả.

Năm 1991, được xem là bước ngoặc trong cuộc đời cô khi được mời tham gia " Fight Back to School " do Stephen Chow thủ vai chính. Sau đó cô được giao nhiều vai hài hước trở thành một trong số tinh nữ lang được Tinh Gia phát hiện.

Cô từng tham gia rất nhiều phim cùng Tinh gia như Thực thần, Quan xẩm lốc cốc, Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, Đại nội mật thám 008,... Mỗi vai diễn của Uyển Quỳnh Đan tuy nhỏ nhưng đều để lại ấn tượng sâu sắc vì tạo hình quái lạ khác thường hay các bà cô gàn dở.

Mỗi vai diễn của Uyển Quỳnh Đan tuy nhỏ nhưng đều để lại ấn tượng sâu sắc vì tạo hình quái lạ khác thường hay các bà cô gàn dở.
Bị đóng đinh với các kiểu vai này, nhưng sự thật ngoài đời Quỳnh Đan lại là mỹ nhân sắc nước hương trời.


Ban đầu, Uyển Quỳnh Đan cảm thấy thiệt thòi và phật lòng khi chỉ được nhận vai bị "hủy hoại nhan sắc". Tuy nhiên, chính Vua hài Hong Kong đã "thức tỉnh" cô bằng câu nói: "Nếu xinh đẹp như Trương Mạn Ngọc hay Chung Sở Hồng thì cô đã không phải là Uyển Quỳnh Đan. Bởi vậy, cô phải biết lợi thế của mình là gì để sau này khán giả gặp và gọi đúng tên cô".

Từ đó Uyển Quỳnh Đan tỉnh ngộ và toàn tâm toàn ý đầu tư cho các vai hài chọc cười khán giả. Nhờ có quyết định này, Uyển Quỳnh Đan thoát khỏi cảnh chạy vai quần chúng tại đài ATV khi chuyển sang TVB vào năm 1995 bắt đầu được khán giả nhớ đến và yêu mến trong hàng loạt các bộ phim của Tinh Gia

Vai diễn đáng nhớ nhất của Uyển Quỳnh Đan là chị Thạch Lựu xấu xí trong Đường Bá Hổ điểm Thu Hương. Dù phải đọ sắc với hai đại mỹ nhân Củng Lợi và Lam Khiết Anh nhưng vai diễn của Uyển Quỳnh Đan còn được khán giả nhớ nhiều hơn cả.

Uyển Quỳnh Đan là chị Thạch Lựu xấu xí trong Đường Bá Hổ điểm Thu Hương
Các nhà phê bình điện ảnh mỗi khi nhắc đến nữ diễn viên họ Uyển đều phải công nhận, tuy cô chưa từng đóng vai chính nhưng vẫn được coi là ngôi sao có nhiều vai diễn kinh điển của màn ảnh Hong Kong.

Hình ảnh xấu xí "ma chê quỷ hờn" của cô còn ấn tượng hơn cả những phân cảnh có sự xuất hiện của các mỹ nhân khác.

Đập tan định kiến "Diễn viên hài không thể đóng vai bi"

Vai diễn đáng nhớ nhất của Uyển Quỳnh Đan trên màn ảnh TVB lại là một nhân vật lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem. Ân Thập Nương - mẹ của Na Tra trong Đắc Kỷ Trụ Vương
Vai diễn đáng nhớ nhất của Uyển Quỳnh Đan trên màn ảnh TVB lại là một nhân vật lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem. Ân Thập Nương - mẹ của Na Tra trong Đắc Kỷ Trụ Vương đã trở thành hình mẫu về hình ảnh người mẹ trong lòng khán giả.

Với diễn xuất chân thực, bạn diễn ăn ý nhất của Châu Tinh Trì đã khiến người ta lúc thì bật cười bởi tính cách trẻ con, khi lại rơi lệ trước tình mẫu tử thiêng liêng.

Phân đoạn Ân Thập Nương đánh Na Tra dưới mưa với những những giọt nước mắt lã chã cùng bề ngoài tiều tụy đã thực sự chinh phục trái tim người xem.

Vai diễn này cũng đã đem về cho cô giải Nữ nhân vật được yêu thích tại Lễ trao giải TVB năm 2001.

Cô từng có mối tình khắc cốt ghi tâm với diễn viên Lâm Chánh Anh.

Cô từng có mối tình khắc cốt ghi tâm với diễn viên Lâm Chánh Anh. Nhưng chú đã qua đời vì bị ung thư gan khi hai người chuẩn bị làm đám cưới. 12 năm sau cái chết của Lâm Chánh Anh, Uyển Quỳnh Đan mới chịu kết hôn. Chú rể của cô là một thương gia giàu có. Dù có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với người chồng tâm lý và hết mực yêu thương vợ, nhưng Uyển Quỳnh Đan vẫn không giấu được nỗi buồn mỗi khi nhắc đến chuyện sinh con: "Đời này, tôi không nghĩ đến việc có thể làm mẹ, sinh con cái. Tôi chăm sóc cha mẹ giống như con cái và coi đó là nguồn sống của mình".

Uyển Quỳnh Đan
---------
Tác quyền bản dịch thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in