Ý nghĩa "tô con gà" trong phim Hồng Kồng

(Reading time: 2 - 4 minutes)

Tôi tin rằng mọi người chắc hẳn không xa lạ gì với "tô con gà" khi đã quen thuộc với phim Hồng Kông xưa nói chung và phim TVB nói riêng. Chỉ cần trong phim có cảnh ăn uống, thì nhất định tô con gà sẽ xuất hiện.


Địa vị của đạo cụ "nhất ca", dù có bao nhiêu cái mười năm vẫn không hề thay đổi...

Không chỉ trong phim TVB, mà phim của Tinh Gia cũng rất yêu thích sử dụng đạo cụ này.

Vậy tại sao họ lại thích sử dụng tô con gà như thế?

Thực tế, tên chính xác của tô con gà là "鸡公碗" (chén/bát gà trống). Bát gà xuất hiện lần đầu tiên vào thời Thành Hóa (成化) nhà Minh. Sử sách ghi chép lại, Minh Hiến Tông niên hiệu Thành Hóa rất yêu thích thư pháp và hội họa, ông rất ngưỡng mộ bức 《子母鸡图》 do người đời Tống vẽ. Nhìn thấy cảnh ấm áp của một con gà mái và các chú gà con đi kiếm ăn, thật cảm động. Ông đã ngự bút làm một bài thơ (ảnh bên dưới)

Các thế hệ sau này phân tích rằng cảnh tượng trong tranh như miêu tả cuộc sống của Hoàng đế Thành Hóa khi còn nhỏ, cho nên ông đã cảm động sai người làm bát gà và thời điểm Hoàng đế Thành Hóa lên ngôi là vào năm dậu. Bát gà chứa đựng ước nguyện của Hoàng đế Thành Hóa muốn sống hòa thuận với gia đình.

Trên thế giới hiện nay chỉ còn 4 bát gà phiên bản đầu tiên. Hiện đang thuộc quyền sở hữu của các nhà sưu tập tư nhân. Vì số lượng bát gà được làm từ thời Thành Hóa cực kỳ ít nên cực kỳ hiếm, người ta ước tính giá khởi điểm phiên đấu giá của bát gà ảnh trên tại Hồng Kông vào năm 2014 phải lên đến 309 triệu đô la Hồng Kông. Cuối cùng, bát gà này được bán đi với giá 280 triệu đô Hồng Kông.

Bát gà được hoàng đế, quý tộc vào thời Thành Hóa vô cùng yêu thích và số lượng rất ít. Vì lý do này, bát gà thời Thành Hóa luôn được các nhà sưu tập đồ cổ coi là báu vật tối cao.

Vào tháng 11 năm 1980, trong một cuộc đấu giá do Sotheby's Hong Kong tổ chức, bát gà Thành Hóa thời nhà Minh này đã được bán với giá 5,28 triệu đô la Hồng Kông.

Vào tháng 4 năm 1999, tại cuộc đấu giá nghệ thuật và di tích văn hóa do Sotheby's Hong Kong tổ chức, bát gà Thành Hóa thời nhà Minh được bảo quản tốt đã được bán với giá cao ngất ngưởng 29,17 triệu đô la Hồng Kông, trở thành kỷ lục đấu giá cao nhất cho đồ sứ cổ Trung Hoa vào thời điểm đó.

Trong vòng 15 năm (1999-2014), bát gà Thành Hóa từ gần 30 triệu đô lên đến 280 triệu đô. Người ta hỏi rằng có đáng không? Với giá tăng gấp gần 10 lần này, các chuyên gia cổ vật cho rằng: "Tốc độ này cũng tương tự như tốc độ mất giá của đồng tiền, nhưng giá của cổ vật không tăng, cho nên không đắt".

Khi triều đại nhà Thanh sụp đổ, vì chi phí sản xuất bát gà khá cao, thêm sự du nhập của các loại sứ đến từ phương Tây nên bát gà ngừng sản xuất.

Về sau bát gà được sản xuất lại ở Triều Sán (潮汕), Triều Châu (潮州)

Bát gà phổ biến trở lại, những năm 1960, mọi hộ gia đình đều có.

Trong xã hội nông nghiệp, mọi người làm việc vào lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi vào lúc hoàng hôn. Nên bát gà còn được gọi là bát khởi gia “起家碗” ,tượng trưng cho ước vọng làm ăn phát tài. Hoa văn gà trống trên bát còn mang ý nghĩa ‘旺’ thịnh vượng, gia đình sung túc.

Vì "bát gà" có ý nghĩa quan trọng như thế nên các bộ phim truyền hình và điện ảnh do Hong Kong sản xuất thích sử dụng nó. Bát gà dường như đã trở thành bảng hiệu kinh điển của phim TVB và Tinh Gia.

Cùng với sự phát triển của thời đại, những bộ đồ ăn dân dã đơn giản như bát gà đã dần xa rời cuộc sống hàng ngày của con người, một số người sưu tầm bát gà để hoài niệm và tưởng nhớ về quá khứ.

 

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in