鄭則仕 Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

(Reading time: 6 - 11 minutes)

Thập niên 80s, 90s là thời đại rực rỡ nhất của phim Hồng Kông, thời đó không chỉ có những tác phẩm điện ảnh, truyền hình hấp dẫn mà bản thân các diễn viên cũng đi vào huyền thoại. Những chàng trai nghèo ngày xưa nỗ lực miệt mài trên bước đường nổi tiếng. Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì, ... giờ đã trở thành những tên tuổi lớn trong làng giải trí, và Trịnh Tắc Sĩ cũng là một trong số đó.

鄭則仕 Kent Trịnh Tắc Sĩ sinh ngày 22 tháng 05 năm 1951 tại Sán Đầu, Quảng Đông. Sau đó di cư đến Hồng Kông cùng cha mẹ khi còn nhỏ.

Trịnh Tắc Sĩ lớn lên trong một gia đình nghèo, trên dưới ông có 5 anh chị em. Cả nhà 8 người sống vô cùng khó khăn.

Gia đình Trịnh Tắc Sĩ sống trong một khu ổ chuột ở Wan Chai. Ngôi nhà quá nhỏ cho 8 người, vì vậy cha ông đã cắt bìa carton nối cùng các thanh gỗ dựng thành một phòng nhỏ cho Trịnh Tắc Sĩ.

Vì vậy, mỗi khi gió thổi trời mưa, Trịnh Tắc Sĩ đều lo lắng mình sẽ bị gió thổi bay cùng căn phòng mất.

Khi Trịnh Tắc Sĩ đang học Trung học cơ sở, một ngày nọ, cha gọi ông đến nói rằng: "Cha thực sự không có khả năng để hai con đi học cùng một lúc. Con nghĩ cha nên làm gì?"

Trịnh Tắc Sĩ nghe xong liền nói: "Con không muốn đi học nữa, con muốn ra ngoài kiếm tiền." Là con trai cả, ông chưa từng tốt nghiệp cấp ba.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Công việc đầu tiên của ông là đầu bếp trong một nhà hàng. Nhưng ông chủ không thạo nghề, theo lời Trịnh Tắc Sĩ thì "không bằng tôi", không học được gì, lại bị ông chủ thường xuyên lạnh lùng nên chuyển sang làm thợ kim hoàn ở tiệm trang sức.

Trịnh Tắc Sĩ đã thích làm diễn viên từ khi còn nhỏ

Theo ông kể, khi còn đi học, ông có bài tập làm văn tên là "Chí Nguyện Của Tôi". Những đứa trẻ khác viết về lính cứu hỏa, cảnh sát, ông chủ và luật sư.

Trịnh Tắc Sĩ viết rằng ông ấy muốn trở thành một diễn viên khi lớn lên, nhưng giáo viên đã quở trách ông, cho rằng điều đó là tham mộ hư vinh, và xé bài văn của ông, yêu cầu ông viết lại.

Nhưng bằng nỗ lực của bản thân, ông đã trở thành một diễn viên. Mặc dù béo và không mấy ưa nhìn nhưng Trịnh Tắc Sĩ lại rất được lòng khán giả.

Trịnh tắc sĩ và lam khiết anh

Trịnh Tắc Sĩ tham gia khóa đào tạo điện ảnh năm 1973 của đạo diễn Trương Triệt.

Nhưng đang số đều là vai phụ. Sau đó, Trương Triệt cũng đến Đài Loan nên Trịnh Tắc Sĩ bị mất việc, ông trở lại làm thợ kim hoàn.

Phải đến khi ông tham gia cuộc thi diễn xuất do TVB tổ chức mang tên "聲寶片場" và giành giải quán quân. Nhưng lúc này ông đang là thợ kim hoàn rất nổi tiếng trong nghề.

Để trở thành một thợ kim hoàn hay một diễn viên?

Trịnh Tắc Sĩ đã rất bối rối. Vào thời điểm đó, thu nhập bình quân đầu người ở Hồng Kông là 500 - 600 đô, và lương của kỹ thuật viên kim hoàn là 2.000 đô. Tuy nhiên, gia nhập TVB chỉ có thể nhận được 400 đô mỗi tháng.

Trịnh Tắc Sĩ thảo luận với mẹ: “Mẹ, con vẫn muốn trở thành diễn viên.”

Mẹ: “Mục đích trở thành diễn viên của con là gì? Nếu để kiếm nhiều tiền, thì hãy làm thợ kim hoàn”.

Từ nhỏ, mẹ ông đã rất nghiêm khắc với ông. Để giành được sự ủng hộ của mẹ, Trịnh Tắc Sĩ đã đồng ý với bà:

"Mẹ ơi, xin hãy cho con 1 năm. Nếu lần này không được, đời này con sẽ không làm nghệ sĩ."

Ông gia nhập TVB vào năm 1976, từ đó Trịnh Tắc Sĩ nổi lên như một hiện tượng. Rất may mắn, ông đã thành công

Lần đầu tiên ông xuất hiện là trong bộ phim "狂潮" năm 1976. Đến năm 1979, ông có vai chính trong "四眼神探"

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Ngoài ra, ông còn tham gia diễn xuất trong loạt phim như 《強人》、《流氓皇帝》、《二人三足》、《獵鷹》,...

Khi ổn định được vài năm, Trịnh Tắc Sĩ đã toàn tâm toàn ý cống hiến hết mình cả mảng điện ảnh và truyền hình từ những năm 1980.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Tại thời điểm này, Trịnh Tắc Sĩ không chỉ là một diễn viên, mà còn là một đạo diễn và thậm chí là một nhà sản xuất, ví dụ, vào năm 1985, ông ấy đã lên kịch bản, đạo diễn và đóng chính trong "何必有我" (Why me?) giúp ông lên ngôi Ảnh đế Kim Tượng (được tổ chức lần 05).

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Ngoài ra, các vai chính của ông trong "Miêu Mập Tầm Thân Ký" và "Miêu Mập Chính Truyện" đều rất được yêu thích. Ông còn là thợ săn ma trong "捉鬼合家欢", là ông trùm xã hội đen trong "跛豪",...

Vừa chính vừa tà, bá đạo và hài hước, hài và bi kịch, cảnh sát và ông trùm thế giới ngầm, lương thiện và xảo quyệt… Trịnh Tắc Sĩ đều có thể diễn đạt tốt mọi vai diễn.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Ông ấy cũng đã giành được hai giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Ảnh đế).

Trịnh Tắc Sĩ không anh tuấn cũng không tiêu sái, có thể nói là không có phong thái người nổi tiếng gì cả, nhưng lại thắng nhờ ngoại hình đặc biệt, cùng nét diễn đặc trưng.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Vì vậy, ông cũng được công nhận là nam diễn viên thuộc hàng “Hí Tinh” trong làng điện ảnh Hồng Kông.

Trịnh Tắc Sĩ từng cùng bạn bè liên doanh vào những năm 1993 để thành lập công ty điện ảnh

Nhưng do điều kiện thị trường kém nên ông nợ 17 triệu đô HK, may mắn thay Trịnh Tắc Sĩ luôn được mẹ và vợ ủng hộ ông vượt qua khó khăn. Vợ luôn ở bên cạnh ông chưa bao giờ từ bỏ ông.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Từ đỉnh cao cuộc đời xuống đáy vực, Trịnh Tắc Sĩ khá đau khổ.

"Cú ngã thật sự rất đau. Tôi bán tất cả mọi thứ, trừ người thân, cha mẹ và con cái của tôi, còn lại cái gì bán được tôi đều bán".

Ông đã bán siêu xe, biệt thự và chuyển đến một căn nhà nhỏ hơn với diện tích vài trăm mét vuông.

Vào thời điểm tồi tệ nhất, ông chỉ có 20 đô HK trên người. Ngày xưa thù lao đóng phim của ông đã lên tới hơn 1 triệu, thậm chí cao hơn cả Châu Nhuận Phát và Lưu Đức Hoa. 

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Ông muốn tiếp tục đóng phim để trả nợ, nhưng những người trong nghề nhân cơ hội đó đã điên cuồng hạ giá thù lao của ông. Đúng là "Hổ lạc đồng bằng bị khuyển khi" 

Chỉ có một người liên hệ để giúp đỡ

Anh ấy đã giới thiệu Trịnh Tắc Sĩ với nhà sản xuất của bộ phim "Brothers", đồng thời cũng giới thiệu Trịnh Tắc Sĩ làm phim và làm nhà sản xuất để giúp anh ấy vượt qua khó khăn một cách từ từ. Người đó chính là Lưu Đức Hoa.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Để tiết kiệm tiền trả nợ nhanh chóng, ông đã đến đại lục với thù lao khoảng 28.000 NDT/ tập phim. Cùng với sản xuất hậu trường, thu nhập hàng năm khoảng 1,85 triệu nhân dân tệ, và các khoản nợ đã được trả hết trong 10 năm. Năm 2003, ông đã mua lại ngôi biệt thự tại Happy Valley ở Hồng Kông khoảng 7 triệu đô HK, nay đã lên khoảng khoảng 16 triệu đô HK.

Trịnh Tắc Sĩ là minh chứng cho câu "Cá muối vẫn có thể lật mình"

Nợ nần đã trả hết, ông cho biết, duy chỉ có món nợ ân tình với Lưu Đức Hoa là cả cuộc đời ông không thể trả hết.

Để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, Trịnh Tắc Sĩ đã từ bỏ thù tốt ở Đại lục.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Sau khi trả nợ, ông trở về Hong Kong đóng phim. Giao hết tiền tiết kiệm được cho vợ quản lý. Vợ ông đã dùng tiền đầu tư nhiều bất động sản và sinh lời hàng chục triệu đô. Khi không quay phim, ông sẽ đưa đón con đi học. Ông ấy rất tiết kiệm, chịu thương chịu khó, ăn ở quán bình dân, và trò giải trí của ông là chơi bowling. 

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Ông là cao thủ trong bộ môn này. Ông nói rằng sẽ chơi 5 ngày một tuần nếu có thời gian rảnh và coi đây như một hình thức tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Chúng ta thường thấy ông trong những bộ phim Hồng Kông xưa cũ đầy hoài niệm, ông vui tính, hài hước trước ống kính, vì quá nổi tiếng nên nhiều người trìu mến gọi ông là Miêu Mập.

Nhưng năm tháng qua đi, vì béo phì nên Trịnh Tắc Sĩ bị bệnh tiểu đường, giờ Trịnh Tắc Sĩ cũng hạn chế đóng phim, ông đã là một ông già tóc bạc, sụt cân khá nhiều. Sự xuất hiện của ông vào năm 2019, khiến người hâm mộ cũng rất xót xa. May mắn thay, ông luôn có vợ bên cạnh chăm sóc.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Trịnh Tắc Sĩ từng nói: "Vợ là người tôi biết ơn nhất cuộc đời". Cô luôn nấu những bữa ăn lành mạnh cho gia đình. Chăm sóc sức khỏe cho chồng hết sức tỉ mẩn, thỉnh thoảng phải làm xét nghiệm máu đầu ngón tay để kiểm tra chỉ số tiểu đường của Trịnh Tắc Sĩ. Lên thực đơn không tinh bột, hạn chế ăn thịt, ưu tiên rau xanh và hải sản. Điều này quá khó để ông đi đóng phim. Nên ông đã thư giãn trong một thời gian dài, có vợ bên cạnh. Bệnh của ông ngày một thuyên giảm.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Những năm đầu, Trịnh Tắc Sĩ không chủ động về mặt tình cảm vì ngoại hình béo phì

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Mãi đến năm 1990, ông mới kết hôn với nữ diễn viên Lâm Yến Minh (林燕明) kém ông 14 tuổi sau 2 năm yêu nhau. Trịnh Tắc Sĩ lúc đó vẫn chưa phá sản, và ông đã đặt gần 70 bàn tiệc.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

(Trịnh Tắc Sĩ bên con gái lúc nhỏ)

Sau khi kết hôn, cô sinh cho Trịnh Tắc Sĩ một trai một gái.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Khi Trịnh Tắc Sĩ phá sản, dọn ra khỏi nhà lớn, Lâm Yến Minh không hề kêu ca, âm thầm chăm sóc các con rồi để Trịnh Tắc Sĩ sang đại lục đóng phim kiếm tiền.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Thời đại Miêu Mập đã qua, Trịnh Tắc Sĩ chỉ còn lại các bộ phim kinh điển trong ký ức người hâm mộ, bản thân Trịnh Tắc Sĩ đã không còn ở tuổi thanh xuân, trên người ông vẫn còn bệnh tật hoành hành. Nhưng Trịnh Tắc Sĩ có con trai và con gái rất hiếu thảo và một người vợ yêu thương bên cạnh.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Người hâm mộ vẫn luôn nhớ rằng Trịnh Tắc Sĩ đã mang lại cho chúng ta niềm vui thời thơ ấu. Ông đã đóng góp cho ngành điện ảnh và truyền hình gần như cả cuộc đời, nhưng không may bị bệnh vào những năm cuối đời. 

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Trịnh Tắc Sĩ hiện đang sống hạnh phúc dưới sự chăm sóc của vợ, tôi mong Trịnh Tắc Sĩ sẽ sớm bình phục. Hình ảnh gần đây nhất cho thấy, sắc diện ông có phần hồng hào tươi tỉnh.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Cuối năm 2020, Trịnh Tắc Sĩ xuất hiện cùng Uyển Quỳnh Đan trong một mẫu quảng cáo thực phẩm. Phần nào người hâm mộ cũng yên tâm trong lòng về tình hình sức khỏe của ông.

Trịnh Tắc Sĩ - Cá muối vẫn có thể lật mình

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

Các chủ đề liên quan

Trịnh Tắc Sĩ

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in