Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

(Reading time: 4 - 8 minutes)

Những người có tuổi thơ lớn lên cùng phim TVB không ai xa lạ với Vương Hỷ trong "Liệt Hỏa Hùng Tâm", và nhờ bộ phim truyền hình này mà anh, Tiền Gia Lạc và Trịnh Kính Cơ được mệnh danh là "Nam Sơn Tam Hổ". 

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

王喜 Vương Hỷ sinh ngày 27 tháng 07 năm 1967 tại Hồng Kông thuộc Anh, tên khai sinh là Quảng Nghị Di (鄺毅怡)

Anh hợp tác với đài truyền hình ATV từ năm 1990 - 1995. Nghệ danh này khởi nguồn khi anh dẫn chương trình 妖獸都市 (Yêu Thú Đô Thị) trên đài phát thanh vào năm 1990. Vương Hỷ đồng âm với 皇氣 (Hoàng Khí)

Hoàng Khí là từ thường được dùng để gọi "Cảnh sát Hoàng Gia Hồng Kông". Năm 1969, Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị phong tặng chữ "Hoàng gia" cho cơ quan này, và tên chính thức trở thành Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Hong Kong (RHKP), nhưng vào năm 1997 chữ "Hoàng gia" bị gỡ bỏ khi Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc.

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Cái tên Vương Hỷ bắt nguồn từ một nhân vật trong tiểu thuyết "Sống" của nhà văn Dư Hoa mà Vương Hỷ rất thích. Anh thích cuộc sống đơn giản của nhân vật ấy. Ban đầu nhà sản xuất "Yêu Thú Đô Thị" muốn anh lấy nghệ danh là Hoàng Khí, vì anh vốn xuất thân từ Cảnh sát Hoàng Gia Hồng Kông. Tuy nhiên anh lại thấy tên Hoàng Khí quá kiêu ngạo nên cuối cùng anh chọn tên Vương Hỷ.

Vương Hỷ lớn lên ở Lam Điền, thuở nhỏ anh theo học tại trường Tiểu học Công giáo Bình Thạch. Tốt nghiệp Trung học tại trường SKH Kei Hau.

Trong gia đình có bố mẹ, một chị gái và một em trai. Công việc đầu tiên của anh là nhân viên cứu hộ

Anh gia nhập Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Hồng Kông, số hiệu 46029, vào ngày 19 tháng 05 năm 1986

Tiếp đó anh làm cảnh sát sân bay. Năm 1989, những hành động cứu người của anh đã được liệt vào danh sách 10 anh hùng hàng đầu được Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Hồng Kông ca ngợi. Sau đó anh gia nhập đơn vị cảnh sát cơ động PTU thuộc Sở cảnh sát Quan Đường (Kwun Tong)

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Năm 1995 Vương Hỷ gia nhập TVB, anh trở thành nam diễn viên chính trong bộ phim "緝私群英" (Đội Chống Buôn Lậu). Từ năm 1997, với phim 保護證人組(Đội Bảo Vệ Nhân Chứng), Hoa Mộc Lan, Vương Hỷ đã được chọn là một trong mười nghệ sĩ truyền hình hàng đầu trong 3 năm liên tiếp. Loạt phim "Liệt Hỏa Hùng Tâm" đã giúp anh bước lên đỉnh cao của sự nghiệp, đem về cho anh giải Thị Đế.

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, Vương Hỷ miệt mài đóng phim, phát hành các album được đón nhận nồng hậu. Cống hiến hết mình với suy nghĩ nghề này đã chọn anh. "Tôi rời khỏi lực lượng cảnh sát là có lý do, nhưng đừng nói về điều đó. Tôi đã nộp hồ sơ rất nhiều nơi, được nhận sẽ đi làm ngày. Cuối cùng chuông điện reo lên,...thế là tôi trở thành diễn viên"

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2011, Vương Hỷ rời khỏi TVB kết thúc mối quan hệ chủ khách kéo dài 16 năm

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Trong cuộc hỗn loạn chống lại Luật an ninh quốc gia Hồng Kông, nhiều nghệ sĩ giải trí đã "Vàng và Xanh tách biệt" trong đó Vương Hỷ, người được xếp vào nhóm "Vàng đậm", luôn công khai ủng hộ Dân chủ, lên tiếng bảo vệ người dân Hồng Kông.

Năm 2020, Vương Hỷ đã thiết lập nền tảng tính phí trực tuyến của riêng mình "Vương Hỷ TV Station", hy vọng thoát khỏi những hạn chế của Facebook và YouTube thoải mái tự do ngôn luận, sáng tạo nội dung mà anh ấy muốn.

Anh đã từng lên tiếng thẳng thắn "Cảnh sát vốn là niềm hy vọng của người dân trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng lực lượng cảnh sát ngày nay khiến mọi người cảm thấy tuyệt vọng" 

Cư dân mạng đều để lại những lời nhắn bày tỏ sự ủng hộ: "Cố lên, đừng nản lòng vì sự bất công trước mặt, tương lai còn dài" Cảm động trước "tiếng nói không ngơi nghỉ vì người Hồng Kông của Vương Sir" Bái phủ chi ngôn, Phát nhân thâm tỉnh.

Vương Hỷ, anh hùng ngoài đời thật

Vào tối ngày 24 tháng 7 năm 1989, tại tầng 13 của tòa nhà 喜利 (Hỷ Lợi), số 81 đường Nathan, Tsim Sha Tsui, Kowloon. Bọn tội phạm đã giăng bẫy sẵn trên tầng 13, chất đống vật liệu dễ cháy ở hai bên cửa thang máy, bịt các lối ra vào hai đầu hành lang. Sau khi đốt tang vật, băng nhóm này đã sử dụng điện thoại công cộng bên đường để thông báo gian dối rằng đang thực hiện một vụ trộm. Sau khi nhận được trình báo, một cảnh sát trưởng đã tức tốc đến hiện trường cùng 4 cảnh sát khác.

Cảnh sát trưởng chỉ đạo hai cảnh sát đi thang máy đến tầng 11, rồi dùng thang bộ lên tầng 13. Trong khi cảnh sát trưởng dẫn hai cảnh sát cấp dưới đi thang máy đến tầng 14, sau đó đi bộ xuống tầng 13 để thực hiện một cuộc tấn công gọng kìm. Lúc này, Vương Hỷ và một đồng nghiệp đang tuần tra gần bến tàu Tsim Sha Tsui, nhận được tin báo đã tức tốc đến hiện trường hỗ trợ.

Khi Vương Hỷ và đồng nghiệp chạy đến hiện trường, nhân viên bảo vệ của tòa nhà đã hét lên báo cháy trên lầu, Vương Hỷ từ cầu thang bộ chạy lên lầu để kiểm tra. Khi lên đến tầng 13, anh gặp người nhân viên cứu hỏa không đeo thiết bị thở bên ngoài, còn bên trong thì còn người bị nạn. Vương Hỷ lao vào hiện trường đang cháy, tìm kiếm và giải cứu những người bị thương trong bóng tối, anh đã giải cứu được trung sĩ và một nữ cảnh sát.

Cục trưởng Cục cảnh sát đã đến bệnh viện thăm Vương Hỷ và gửi thiệp cảm ơn. Tuy nhiên do lỗi đưa tin nên tinh thần quả cảm xông vào đám cháy của anh không được đưa lên báo.

Sự việc này không được tiết lộ cho đến khi cuốn sách được xuất bản vào năm 2010, ca ngợi những hành động quả cảm của Cảnh sát Hoàng gia Hồng Kông. Có thể thấy Vương Hỷ rất khiêm tốn.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, Vương Hỷ cho biết anh chưa bao giờ công khai những sự việc lúc còn làm cảnh sát khi gia nhập làng giải trí để bảo vệ sự an toàn của bản thân và gia đình, không khiến họ sinh ý nghĩ trả thù từ người bị anh bắt và thậm chí anh sợ họ làm hại gia đình anh. "Sau 21 năm, tôi đã hiểu rõ nhân quả. Nếu sau này gặp trả thù, tôi sẽ sẵn sàng đối mặt.

Khi phóng viên tiếp tục hỏi liệu Vương Hỷ có câu chuyện anh hùng nào khác để chia sẻ với mọi người hay không, Vương Hỷ thẳng thừng từ chối: "Vì tôi đã ký một số văn bản khi tôi rời khỏi ngành cảnh sát, tôi sẽ không thể tiết lộ bất kỳ vấn đề nội bộ nào mà tôi đã xử lý".

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình chống lại Luật dẫn độ. Vương Hỷ, đã đăng một "lời kêu gọi khẩn cấp" trên Facebook, nói rằng tấn công đồn cảnh sát sẽ chỉ dẫn đến thương vong, và thuyết phục những người biểu tình không chặn hoặc tấn công đồn cảnh sát. Anh rất lo lắng sợ họ bị dùng vũ lực làm hại.

Vào ngày 12 tháng 8, Vương Hỷ vô cùng lo sợ rằng cảnh sát sẽ sử dụng "các phương tiện đặc biệt" để đối phó với các cuộc biểu tình. Cư dân mạng ca ngợi Vương Hỷ là một "nghệ sĩ có lương tâm" và cảm ơn những lời chân thành của anh dành cho người dân Hồng Kông.

Vương Hỷ luôn tỏ ra thẳng thắn trong lời nói và việc làm của mình; anh ấy không kiêu căng và không đạo đức giả, đó là một trong những lý do tại sao người Hồng Kông thích anh ấy.

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Vương Hỷ gần đây đăng tải các video châm biếm "Xin hãy mang ánh sáng đến Hồng Kông, Avengers Assemble". Anh đã bị những người theo "màu lam" vào xúc phạm thô tục nặng nề, miệt thị anh là người đồng tính. Nhưng bỏ ngoài tai tất cả. Anh biết mình sống không hổ thẹn với lương tâm.

Vương Hỷ - Anh hùng ngoài đời thật

Tác quyền bài viết thuộc về TVB - Một thời để nhớ, trực thuộc Be Ready Education Australia. Không được sao chép khi chưa được thông qua.

 

Các chủ đề liên quan

vương hỷ liệt hỏa hùng tâm

Nữ Diễn Viên Hong Kong

邵美琪 Maggie Thiệu Mỹ Kỳ - Lãnh diễm mỹ nhan

(Reading time: 8 - 15 minutes)

Khi nhắc đến những người đẹp Hồng Kông ngày xưa, trong tâm trí mỗi người đều có ứng cử viên của riêng mình. Có người thích Lý Nhược Đồng - nàng "Tiểu Long Nữ" tiên khí phiên phiêu. Có người thích Chu Nhân - Tử Hà tiên tử thông minh, hoạt bát. Người thì thích Lý Gia Hân với vẻ minh diễm kinh động nhân tâm. Một số khác thích Lê Tư nũng nịu, đáng yêu. 

Tôi phải nói rằng thời đại đó tinh quang lấp lánh, có quá nhiều mỹ nhân mang vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện. Vẻ đẹp của Thiệu Mỹ Kỳ không quá tuyệt trần, nhưng ở cô có nét riêng khó tả khiến mọi người ấn tượng sâu sắc về nữ diễn viên này.

Click Để Xem Chi Tiết...

文頌嫻 Văn Tụng Nhàn

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Nói đến phim truyền hình mà Văn Tụng Nhàn đã đóng, thế hệ thập niên 80-90 chắc hẳn đã xem qua. Chẳng hạn như vai "Dương Bài Phong" trong Mục (Mộc) Quế Anh đại phá Thiên Môn Trận, "Chúc Hiểu Liên" muội muội trong Tứ Đại Tài Tử, "Diệp Khả Nhân" trong Chuyên Gia Đàm Phán, Đốn Châu trong Cẩm Tú Lương Duyên (Hương Sắc Cuộc Đời).

Click Để Xem Chi Tiết...

陳秀雯 Amy Trần Tú Văn - Tật phong tri kình thảo

(Reading time: 8 - 16 minutes)

Với nhiều người thì ngoại hình của Trần Tú Văn không quá xinh đẹp nhưng vẫn có thể thâm nhập nhân tâm. Nét đẹp dịu dàng hiền thục, rất phù hợp với hình mẫu xứng đáng lấy làm vợ vào thời Dân Quốc. Còn với mái tóc ngắn, Trần Tú Văn mang hình tượng cô gái Hồng Kông điển hình với sự nghiệp thành công. 

Click Để Xem Chi Tiết...

Nam Diễn Viên Hong Kong

張兆輝 - Trương Triệu Huy

(Reading time: 5 - 9 minutes)

Trong y học cổ truyền Trung Hoa có câu: "Quân thần tá sứ" (君臣佐使). Qua đó có vị thuốc chủ lực giữ vai vua (quân), vị thuốc trợ lực - tăng cường (thần), vị thuốc chuyên phòng tránh phản ứng phụ (tá). Và vị thuốc để toàn bài thuốc được dung nạp tối ưu (sứ). Cam thảo (甘草) thường được dùng như vị thuốc dẫn, để đả thông kinh mạch, dung hòa toàn bài thuốc. Cũng vì lý do này nên mọi người thường gọi các vai phụ phối hợp cùng vai chính, tạo nguồn cảm hứng cho toàn bộ mạch phim là "diễn viên cam thảo". Lần này tôi sẽ nói về một nhân vật phụ xuất sắc trong các bộ phim Hồng Kông.

Click Để Xem Chi Tiết...

Câu chuyện Hồng Kông - Tôi là Hà Quốc Vinh

(Reading time: 6 - 12 minutes)

Tôi là Quốc Vinh. Tôi đến từ Queensland - Úc. Khi còn học Trung học tôi đạt điểm rất cao, với điểm số này thì tôi có thể đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào tại Úc. Lúc ấy, tôi hy vọng rằng mình có thể trở thành bác sĩ, vì có thể giúp ích cho người khác. Tôi được nhận vào Đại học New South Wales và theo học ngành Y.

Click Để Xem Chi Tiết...

鄧一君 John Đặng Nhất Quân

(Reading time: 5 - 10 minutes)

Thế hệ xem phim truyền hình Hồng Kông ngày xưa có thể dễ dàng nhận ra Đặng Nhất Quân trong nháy mắt. Anh ấy đã hoạt động trong làng giải trí nhiều năm, cùng chúng ta trưởng thành. Hiện tại, hiếm khi Đặng Nhất Quân xuất hiện trước công chúng. Nhưng khi nghĩ về những tác phẩm tuyệt vời anh ấy đã đóng trong quá khứ, mọi người sẽ vẫn nhớ Đặng Nhất Quân.

Click Để Xem Chi Tiết...

Log in